Iran nâng cấp tàu chiến cũ cho hải quân và IRGC

Google News

(Kiến Thức) - Iran đang tăng cường việc hiện đại hóa các tàu chiến cũ với tên lửa diệt hạm thế hệ mới tăng cường sức mạnh cho Hải quân và IRGC.

Theo tạp chí quân sự Jane’s, Hải quân Iran (IRIN) sẽ trang bị thêm cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) các tàu tuần tra cao tốc mang tên lửa chống hạm mới. Được biết, trước đây IRGC cũng sở hữu một số tàu chiến nhất định được chuyển giao từ Hải quân Iran nhưng đa số đều là các lớp tàu tuần tra thông thường.
Điều này càng chỉ ra rằng Hải quân Iran đang muốn mở rộng các biên đội tàu chiến cỡ nhỏ của mình, nhằm nâng cao khả năng tác chiến trên biển. Mặt khác trong thời gian gần đây IRIN cũng liên tục đưa vào trang bị thêm các tàu khu trục và tàu tên lửa tấn công nhanh (FAC) mới.
Tàu tuần tra mang tên lửa lớp Hendijan, có thể mang theo cùng lúc 4 tên lửa chống hạm Noor.
Vào hôm 1/12, Hải quân Iran cũng đã tổ chức một buổi lễ biểu dương lực lượng tàu chiến của mình tại căn cứ hải quân Bandar Abbas, với sự xuất hiện của hàng loạt tàu mang tên lửa chống hạm mới nhưng đa số các tàu trên đều là tàu chiến cỡ nhỏ. Như tàu tuần tra mang tên lửa lớp Hendijan, tàu tuần tra lớp Kayvan và lớp Parvin.
Chuẩn Đô đốc Abbas Zamini - người đứng đầu các chương trình phát triển kỹ thuật của IRIN trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước Iran Fars cho biết, Hải quân Iran đã bắt đầu trang bị các tên lửa chống hạm tầm ngắn Nasr, Noor hoặc Qader cho các tàu tuần tra cao tốc của nước này. Trong đó tên lửa chống hạm Nasr được Iran phát triển dựa trên mẫu tên lửa chống hạm C-704 do Trung Quốc chế tạo, còn mẫu tên lửa Noor lại là một biến thể khác của tên lửa chống hạm C-802 cũng do Trung Quốc phát triển.
Các tàu tuần tra mang tên lửa lớp Hendijan có lượng giãn nước khoảng 447 tấn và tàu lớn nhất trong ba tàu tuần tra mang tên lửa trên. Nó được công ty đóng tàu Damen của Hà Lan chế tạo cho Hải quân Iran vào cuối những năm 1980. Các tàu Hendijan có thể mang theo tối đa 4 tên lửa chống hạm Noor. Các lớp tàu còn lại là Parvins và Kayvans đều có lượng giãn nước khá thấp khoảng 150 tấn, và được đưa vào sử dụng từ những năm 1960. Cả hai lớp tàu tuần tra trên đều được IRIN trang bị các tên lửa chống hạm tầm ngắn Nasr.
 Hình ảnh trong buổi lễ biểu dương lực lượng của IRIN hôm 1/12 tại căn cứ hải quân Bandar Abbas.
Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari – Tư lệnh Hải quân Iran cũng tiết lộ với Fars rằng, các tàu chiến trên của Iran đều có kích thước nhỏ và gần như không thể bị phát hiện trước các hệ thống radar của tàu chiến đối phương. Điều này sẽ là một lợi thế lớn cho các tàu tên lửa tấn công nhanh của Iran.
Trước đó IRIN cũng công bố là sẽ nâng cấp các tàu tuần tra lớp Hendijan và Parvin, cho lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran để lực lượng này có thể tăng cường khả năng tuần tra bảo vệ các tuyến đường hàng hải quan trọng tại khu vực vùng Vịnh và Eo biển Hormuz. Điểm đặc biệt là các tàu trên đều sẽ được Hải quân Iran trang bị thêm các tên lửa chống hạm tầm ngắn.
Các tàu tuần tra cỡ nhỏ lớp Kayvan cũng được Iran trang bị tên lửa chống hạm tầm ngắn Nasr.
Có một điểm đáng chú ý là việc Iran không đưa vào trang bị thêm các tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Sina, sau khi chỉ đưa được hai chiếc trong bốn chiếc thuộc lớp tàu trên vào biên chế trong năm 2003 và 2006.
Sina được Iran phát triển từ tàu tuần tra mang tên lửa lớp Kaman có lượng giãn nước 275 tấn và được đánh giá là hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với các tàu thuộc lớp Hendijan. Hiện tại vẫn còn hai tàu tuần tra thuộc lớp Sina của Iran vẫn đang được đóng dở dang tại hai căn cứ hải quân Bandar Abbas và Caspian của IRIN từ năm 2012 cho đến nay.
Lý giải cho điều này có thể là việc Iran đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện một tàu khu trục lớp Moje đang được đóng dang dở và lên kế hoạch đóng mới tàu khu trục lớp Sahand thứ hai. Dựa trên các hình ảnh vệ tinh được chụp vào năm 2013 đến 2014 tại căn cứ hải quân Bandar Abbas cho thấy, IRIN đang dành hết mọi nguồn lực để hoàn thiện các tàu khu trục trên.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)