F-35C thử nghiệm thành công xuất sắc trên tàu sân bay

Google News

(Kiến Thức) - Các máy bay F-35C đầu tiên được Hải quân Mỹ thử nghiệm trên tàu sân bay, đã hoàn thành xuất sắc giai đoạn thử nghiệm ban đầu.

Theo tạp chí Jane’s Defence Weekly cho biết, các biến thể dành riêng cho tàu sân bay F-35C thuộc dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II do tập đoàn Lockheed Martin phát triển, đã thực hiện hơn 100 lần cất hạ cánh trên tàu sân bay USS Nimitz (CVN 68) của Hải quân Mỹ chỉ trong vòng hai tuần thử nghiệm trên biển. Thông tin trên được chính các quan chức thuộc Hải quân Mỹ công bố trong một cuộc họp báo vào hôm 13/11.
Hai mẫu thử nghiệm của F-35C là CF-03 và CF-05 được triển khai trên tàu sân bay USS Nimitz đã hoàn thành 95% quá trình thử nghiệm trên biển đầu tiên (DT-I). Theo đó cả đã thực hiện tổng cộng 102 lần cất cánh bằng máy phóng và 104 lần hạ cánh thiết bị móc cáp hãm đà đã được cải tiến lại. Dựa trên số liệu từ cơ quan quản lý chương trình phát triển F-35 cho thấy, tốc độ triển khai của DT-I đã hoàn thành trước thời gian được định sẵn và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 17/11.
F-35C thu nghiem thanh cong xuat sac tren tau san bay
Mẫu CF-05 đang chuẩn bị thử nghiệm cất cánh với máy phóng trên tàu sân bay USS Nimitz.
Bên cạnh đó, những chiếc F-35C trên cũng đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ban đêm đầu tiên của mình. Phát ngôn viên của chương trình F-35 – Joe Dellavedova còn công bố danh tính viên phi công thử nghiệm lái chiếc CF-03 vào đêm 13/11 là Thiếu tá hải quân Ted Dyckman.
Đơn giá của một chiếc F-35C hiện nay khoảng 130 triệu USD và là biến thể đắt nhất trong cả 3 phiên bản F-35 được phát triển. Tuy nhiên Lầu Năm Góc vẫn khẳng định là sẽ giảm giá thành của một chiếc F-35C xuống chỉ còn 96 triệu USD, sau khi mẫu máy bay này được đưa vào trang bị chính thức vào năm 2018.
F-35C thu nghiem thanh cong xuat sac tren tau san bay-Hinh-2
CF-05 khi đang được chuẩn bị thử nghiệm, với thiết kế cánh gập đặc trưng của các dòng tiêm kích trên hạm.
Dựa trên đánh giá của các phi công bay thử nghiệm F-35C trong DT-I cho biết, họ đánh giá khá cao hệ thống hạ cánh tự động được phát triển trên F-35C, ngoài ra hệ thống trên hoạt động khá ổn định và có độ tin cậy cao.
Theo phi công hạ cánh thử nghiệm chiếc F-35C đầu tiên trên tàu USS Nimitz - Tony Wilson cho biết, toàn bộ qui trình hạ cánh của nó khá giống với mẫu máy bay tiêm kích trên hạm thông thường, thậm chí nó còn khá dễ dàng hơn nhờ hệ thống hạ cánh tự động. Và mỗi lần cất và hạ cánh trên đường băng đều mang lại cảm giác thoải mái nhưng cũng xen lẫn một chút trở ngại.
Trà Khánh

Bình luận(0)