F-35C lần đầu hạ cánh trên tàu sân bay

Google News

(Kiến Thức) -Tiêm kích thế hệ 5 F-35C đã thực hiện chuyến hạ cánh đầu tiên trên tàu sân bay USS Nimit.

Chương trình phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35 đang đạt được những tiến bộ quan trọng. Ngày 3/11, lần đầu tiên biến thể F-35C đã thực hiện chuyến hạ cánh thành công trên boong tàu sân bay USS Nimitz.
Phi công thử nghiệm Tony Wilson đã lái chiếc F-35C hạ cánh trên tàu sân bay Nimitz ngoài khơi bờ biển San Diego vào lúc 12h18 (giờ Thái Bình Dương).

Phi công Tony Wilson, chỉ huy phi đội thử nghiệm 23, Hải quân Mỹ nói: “Hôm nay là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong sự phát triển của F-35C. Đây là kết quả của nhiều năm làm việc chăm chỉ của đội ngũ hàng ngàn nhân viên tài năng. Tôi rất vui mừng khi nhìn thấy máy bay mới nhất của Mỹ trên boong tàu sân bay lâu đời nhất USS Nimitz".

Tiêm kích tàng hình F-35C lần đầu hạ cánh thành công trên boong tàu sân bay USS-Nimitz.

Phó Đô đốc David H. Buss, Tư lệnh không quân trên tàu sân bay Nimitz nói: “Hôm nay là một ngày lịch sử với không lực hải quân. Đây là một cột mốc quan trọng cho sự phát triển liên tục của hàng không hải quân nhằm đáp ứng các mối đe dọa hiện tại và tương lai”.

Trong quá trình thử nghiệm giai đoạn I trên tàu sân bay, 2 chiếc F-35C từ Trung tâm thử nghiệm Patuxent, Maryland sẽ thực hiện một loạt các hoạt động cất, hạ cánh trên tàu sân bay. Một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm thử nghiệm Pax sẽ phối hợp để tiến hành các hoạt động bảo trì, kiểm tra sự tương thích của máy bay với các thiết bị mới.

F-35C là biến thể sử dụng trên tàu sân bay trong chương trình tiêm kích tiến công kết hợp JSF F-35. Biến thể này có một vài sửa đổi bao gồm, diện tích cánh lớn hơn để tăng độ ổn định, càng hạ cánh khỏe hơn, bổ sung móc đuôi để hạ cánh.

Dự kiến F-35C sẽ đi vào hoạt động trong Hải quân Mỹ từ năm 2018. Sự có mặt của F-35C sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh tác chiến trên không cho không quân hải quân Mỹ. Nó sẽ bổ sung cho tiêm kích trên hạm F/A-18 E/F Super Hornet.

Đến năm 2025, sức mạnh không lực hải quân Mỹ sẽ là sự kết hợp giữa tiêm kích F-35C, F/A-18 E/F Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growlers, máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2D Hawkeyes. Lực lượng này sẽ giúp Hải quân Mỹ tiếp tục thống trị các đại dương.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)