Draco: hải pháo lên bờ đánh chặn rocket, đạn cối

Google News

(Kiến Thức) - Công ty OTO Melara mới đây đã đưa ra giải pháp đánh chặn đạn pháo, cối, rocket bằng hệ thống phòng không sử dụng hải pháo cao tốc 76mm.

Các cuộc tấn công bằng rocket, đạn cối, đạn pháo luôn là nổi ám ảnh đối với quân đội các nước trên thế giới. Trong cuộc chiến chống lại các cuộc tấn công bằng những vũ khí này thì việc đánh chặn nó có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Những thay đổi gần đây trên chiến trường đã tác động đến học thuyết quân sự của NATO. Đó là sự cần thiết phải nhanh chóng triển khai quân đội trong các môi trường có tính đe dọa cao đã dẫn đến việc xem xét lại hoàn toàn các phương tiện phòng thủ truyền thống.

Nhận thức chung là yêu cầu ngày càng tăng cho khả năng phản ứng với các mối đe dọa khác nhau ở trên đất liền, trên không và trên biển. Tin tức từ các điểm nóng như Iraq, Afghanistan, Gaza cho thấy rằng, khả năng chống lại một cách hiệu quả các cuộc tấn công bằng vũ khí chi phí thấp như rocket, cối, đạn pháo có vai trò rất quan trọng.

Draco là một pháo tự hành đa nhiệm có khả năng hoạt động như một hệ thống đánh chặn C-RAM.

Một tính năng quan trọng nữa là khả năng triển khai dễ dàng và nhanh chóng các hệ thống phòng thủ sẵn có mà không để cho đối phương xác định vị trí triển khai một cách chính xác. Cuối cùng, không kém phần quan trọng là chi phí thấp, tuổi thọ cao là một động lực trong thời buổi ngân sách quốc phòng ngày càng eo hẹp.

Để đối phó với cuộc chiến cam go này, Tập đoàn OTO Melara của Italy - nhà sản xuất của loại pháo hạm nổi tiếng OTO Melara 76mm được sử dụng trong lực lượng hải quân 53 quốc gia trên thế giới. Tập đoàn này đã phát triển một loại pháo tự hành đa chức năng mang tên Draco sử dụng loại pháo hạm siêu nhanh OTO Melara 76mm.

Draco được phát triển để sử dụng với vai trò như một hệ thống đánh chặn các loại rocket, cối, đạn pháo (C-RAM) cũng như phòng không mặt đất và các hoạt động chiến đấu khác. Draco được phát triển trên khung gầm xe thiết giáp bánh lốp 8x8 bánh.

Vai trò của hệ thống mới là triển khai ở các khu vực quan trọng như sân bay, căn cứ chiến lược... thực hiện các hoạt động tuần tra chống lại các mối đe dọa từ rocket, cối, đạn pháo cũng như hỗ trợ cho bộ binh trong các hoạt động chiến đấu mặt đất, phòng không và bảo vệ bờ biển.

 Sức mạnh của hệ thống Draco là nhờ vào tốc độ bắn siêu nhanh của pháo hạm 76mm được sử dụng trên tàu chiến.

Dựa trên những yêu cầu nhiệm vụ đó, OTO Melara đã lựa chọn vũ khí chính cho Draco là pháo hạm siêu nhanh OTO Melara 76mm để tạo ra một hệ thống chiến đấu có khả năng C-RAM. Việc lựa chọn pháo hạm siêu nhanh 76mm là kết quả của quá trình phân tích được thực hiện với mục đích nhằm tìm ra giải pháp phù hợp giữa vai trò nhiệm vụ và kích thước hệ thống.

Đặc biệt, yêu cầu quan trọng là hệ thống cần có tốc độ bắn đủ nhanh để chống lại các mục tiêu đường không và hỏa lực đủ mạnh để chống lại các mục tiêu mặt đất. Kết quả phân tích cho thấy pháo hạm 76mm là một lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh đó, nhà sản xuất đã đưa ra giải pháp tối ưu hóa đạn dược cho phép đáp ứng hầu hết các yêu cầu nhiệm vụ.

Hệ thống Draco có khả năng bắn trực tiếp với phạm vi từ 500-3.000 mét, 5.000 mét cho các mục tiêu đường không, 15km với các mục tiêu mặt đất cố định bắn gián tiếp và lên đến 20km với các mục tiêu trên mặt biển trong vai trò bảo vệ bờ biển.

Pháo chính 76mm có tốc độ bắn từ 80-120 viên đạn/phút, pháo chính có hệ thống ổn định hai trục cho phép bắn với độ chính xác cao. Draco hoạt động trên nền tảng tự động hóa trong việc tìm kiếm chỉ thị mục tiêu và khai hỏa. Hệ thống điều khiển hỏa lực kết hợp giữa radar tìm kiếm mục tiêu với hệ thống giám sát quang-điện và kính ngắm toàn cảnh để theo dõi mục tiêu ở chế độ chủ động và thụ động.

 Draco bắn đạn pháo có điều khiển DART cho phép đối phó hiệu quả với các mục tiêu có tốc độ cao.
Ngoài các loại đạn pháo thông thường, DRACO được trang bị đạn pháo có điều khiển DART - nó được xem là đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc đánh chặn tên lửa chống hạm đã được sử dụng trên các tàu chiến. Công nghệ này đã được ứng dụng với các hệ thống mặt đất để tăng khả năng phòng thủ chống lại các mối đe dọa vận động cao.

Khả năng C-RAM của hệ thống được thực hiện nhờ vào đạn dược đặc biệt đang được phát triển bởi OTO Melara nhờ vào kinh nghiệm trong hơn một thập kỷ qua trong việc phát triển các loại đạn dược thông minh với một ngòi nổ đặc biệt.

Trọng lượng tổng thể của hệ thống tùy thuộc vào yêu nhiệm vụ của hệ thống, trọng lượng có thể dao động từ 5,5-15 tấn. Cấu hình này có thể dễ dàng vận chuyển đến chiến trường bằng máy bay vận tải C-130.  Cấu hình chiến đấu của Draco có thể mang theo 12 viên đạn nằm trong hệ thống nạp tự động và 24 đạn khác lưu trữ trong tháp pháo.

Chương trình phát triển Draco được tài trợ bởi Bộ Quốc phòng Italy, nguyên mẫu đầu tiên của hệ thống được giới thiệu vào cuối năm 2013. Draco là một giải pháp vô cùng độc đáo cho nhiệm vụ tác chiến phòng không ngày càng trở nên khốc liệt hơn.

Quốc Minh

Bình luận(0)