Hoàn tất công tác chấm thi THPT Quốc gia 2016 vào ngày 20/7

Google News

(Kiến Thức) - Bộ GD&ĐT cho biết, ngày 20/7, tất cả các cụm thi THPT Quốc gia 2016 sẽ phải chấm bài xong. Công tác chấm thi khắt khe, đảm bảo công bằng.

Chiều 4/7, các thí sinh trên cả nước đã hoàn thành xong tất cả các môn thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc họp báo kết thúc công tác coi thi.
Theo Bộ GD&ĐT, có 887.396 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 (giảm 118.258 thí sinh so với năm 2015); Thí sinh thi xét tốt nghiệp chiếm 32%. Kỳ thi diễn ra trong 4 ngày (1 – 4/7/2016), với 8 môn gồm: Toán, Ngoại Ngữ, Ngữ văn, Vật lý, Địa lý, Hóa học, Lịch sử, Sinh học. Cả nước tổ chức 120 cụm thi; trong đó 50 cụm thi Sở GD&ĐT chủ trì và 70 cụm thi do trường Đại học chủ trì.
Hoan tat cong tac cham thi THPT Quoc gia 2016 truoc ngay 20/7
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Bùi Văn Ga, trao đổi thông tin với báo chí.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - Bùi Văn Ga: Để kỳ thi THPT Quốc gia 2016 diễn ra thuận lợi, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các địa phương, các bộ ban ngành cực kỳ chặt chẽ. Năm nay do được tập huấn kỹ nên ít sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi. Điều kiện thi cũng diễn ra thuận lợi, an ninh trong suốt kỳ thi diễn ra an toàn, giao thông thông thoáng giúp các thí sinh tại các thành phố lớn di chuyển một cách thuận tiện, nhanh chóng đến điểm thi.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay: Hội đồng các điểm thi đã cố gắng tạo điều kiện cho những thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, tai nạn và những thí sinh gặp khó khăn để các em đi đến điểm thi một cách thuận lợi và tự tin. Công tác đề thi, Bộ GD&ĐT thực hiện quy trình rất nghiêm, việc ra đề thi hết sức phức tạp và khó khăn đòi hỏi yêu cầu những thầy cô giáo, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm. Đề thi đưa ra có tính phân loại cao phù hợp với các thí sinh xét tuyển THPT và Đại học, Cao đẳng.
Đến ngày 20/7, tất cả các cụm thi phải chấm bài xong. Yêu cầu đảm bảo kế hoạch chấm thi rất khắt khe, giữ kín các cán bộ tham gia chấm thi để đảm bảo công bằng. Sau khi các trường, địa phương… chấm thi xong sẽ gửi kết quả lên Bộ GD&ĐT để đối chứng rồi mới gửi về các Sở GD&ĐT, các trường để công bố điểm thi.
Hoan tat cong tac cham thi THPT Quoc gia 2016 truoc ngay 20/7-Hinh-2
 Các thí sinh sau môn thi cuối cùng.
Đề đưa ra mở... sẽ chấm mở
Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT – Bùi Văn Ga cho biết: Vấn đề sai sót trong đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi THPT Quốc gia 2016 khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Ngay sau khi tiếp nhận những tin đồn, thông tin không chính thức, Bộ GD&ĐT lo lắng ảnh hưởng đến tâm lý của các thí sinh đang thi nên đã có những câu trả lời chính thức.
Theo đó, nội dung Phần đọc hiểu: Trích đoạn thơ trong bài thơ “Tiếng Việt” của Lưu Quang Vũ được Hội đồng ra đề thi trích dẫn từ bài thơ “Tiếng Việt” của nhà thơ Lưu Quang Vũ trong cuốn Thơ Việt Nam 1945-1985 (Ban tuyển chọn và chú giải: Nguyễn Đức Nam (chủ biên), Bằng Việt, Nguyễn Văn Long, Nguyên An, Nguyễn Quốc Túy); Nhà xuất bản Giáo dục - 1985 (sách được xuất bản trong thời gian nhà thơ Lưu Quang Vũ còn sống). Nội dung trích dẫn: “Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa/ Óng tre ngà và mềm mại như tơ”. (Nguyên bản dòng thứ 3 và 4 từ trên xuống trang 218, Sách đã dẫn) .
Trong quá trình biên soạn đề thi, Hội đồng ra đề thi đã kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối của ngữ liệu được trích dẫn, đáp ứng yêu cầu của đề thi (minh chứng kèm theo). “Cuốn sách để ra đề là nguồn hoàn toàn tin tưởng về nguồn gốc và việc trích nguyên bản từ dòng thứ 3 và thứ 4 từ trên xuống trang 218 là hoàn toàn chính xác”.
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) khẳng định: Về nghi vấn lộ đề thi môn Ngữ văn, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng Bộ Công an nhanh chóng vào cuộc điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an khẳng định đây là thông tin thất thiệt. Cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trả lời PV về việc đề thi năm nay được đưa ra mở và có tính phân loại cao liệu rằng Bộ GD&ĐT sẽ chấm bài với hình thức như thế nào? Ông Mai Phương Trinh khẳng định: Đề thi được đưa ra mở và rất rõ nét đòi hỏi tính sáng tạo và yêu cầu thí sinh dự thi vận dụng kỹ năng. Đề được đưa ra mở chắc chắn sẽ chấm mở. Nếu thí sinh vận dụng và sáng tạo những kỹ năng kiến thức làm bài mà không lạc đề, không vi phạm pháp luật sẽ được chấm điểm.
Bảo Ngân

Bình luận(0)