Những điều cần biết về ung thư dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Theo WHO, ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 4 thế giới với gần 1 triệu ca mắc mới, gây tử vong cho 800.000 trường hợp mỗi năm. 

Triệu chứng 
Các triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày thường mơ hồ, không đặc hiệu và dễ nhầm lẫn với các bệnh không nghiêm trọng khác. Chúng bao gồm: khó tiêu dai dẳng và ợ nóng, ợ hơi, chướng bụng, đau bụng dai dẳng.
Ung thư dạ dày thường khó phát hiện. Ảnh: WebMD. 
Các triệu chứng của ung thư dạ dày cấp cao có thể bao gồm: có máu trong phân, hoặc phân có màu đen, chán ăn, giảm cân.
Những triệu chứng sớm này dễ bị bỏ qua nhưng bạn phải đi khám nếu các triệu chứng này kéo dài. Vì vậy, điều quan trọng để phát hiện triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày là đi khám bác sĩ.
Người bị ảnh hưởng
Nguyên nhân chính xác của ung thư dạ dày vẫn còn chưa được biết chính xác, mặc dù một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển các điều kiện đã được xác định. Chúng bao gồm: người ở độ tuổi từ 55 trở lên, là nam giới, có thói quen hút thuốc, ăn nhiều muối, từng bị nhiễm trùng dạ dày do một loại vi khuẩn có tên Helicobacter pylori (H. pylori)
Các loại ung thư dạ dày
Có nhiều loại ung thư dạ dày khác nhau. 95% ung thư dạ dày phát triển trong các tế bào của niêm mạc dạ dày và được gọi là ung thư biểu mô tuyến của dạ dày.
Loại ít phổ biến hơn là loại ung thư hạch bạch huyết dạ dày. Khối u phát triển trong tế bào bạch huyết và các khối u mô đệm đường tiêu hóa (GISTs), phát triển trong cơ hoặc các mô liên kết của thành dạ dày.
Các phương pháp điều trị
Nhiều trường hợp ung thư dạ dày không thể hoàn toàn chữa khỏi, nhưng có thể làm giảm triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách sử dụng hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.
Phẫu thuật cắt bỏ dạ dày. Ảnh: Drdonaldmccain.
Phẫu thuật để cắt một phần dạ dày. Bệnh nhân vẫn có thể ăn uống bình thường sau khi cắt một phần dạ dày, nhưng phải điều chỉnh khẩu phần thức ăn.
Có thể sử dụng phương pháp hóa trị trước khi phẫu thuật để giúp thu nhỏ khối u và hóa trị sau khi phẫu thuật để giúp ngăn ngừa ung thư tái phát.
Sống chung với ung thư dạ dày
Rất khó khăn để sống chung với ung thư dạ dày và những ảnh hưởng sau phẫu thuật. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng được cung cấp một loạt các dịch vụ xã hội, tâm lý và một số trường hợp còn được hỗ trợ tài chính.
Hy vọng
Hy vọng đối với ung thư dạ dày phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tuổi tác, sức khỏe và phát hiện ung thư sớm hay muộn. Ung thư dạ dày thường không được phát hiện sớm như một số bệnh ung thư khác.
Nhìn chung, khoảng 15% những người bị ung thư dạ dày sẽ sống được ít nhất là 5 năm và khoảng 11% sẽ sống ít nhất 10 năm sau khi chẩn đoán.
Tại Anh, khoảng 5.000 người chết vì ung thư dạ dày mỗi năm. Theo thống kê, tại Việt Nam, ung thư dạ dày trở thành loại ung thư phổ biến hàng thứ 3 trong số 10 loại bệnh ung thư nguy hiểm thường gặp. Ước tính hằng năm ,Việt Nam có 15.000 ca được chẩn đoán và có khoảng 11.000 ca tử vong.
Mạch Anh (Theo Nhs.uk)

Bình luận(0)