Trung Quốc sắp thử nghiệm tàu ngầm hạt nhân Type 095

Google News

(Kiến Thức) - Tàu ngầm hạt nhân chiến thuật Type 095 do Trung Quốc tự phát triển có thể chạy thử nghiệm năm sau.

Tạp chí Quốc phòng Toàn cầu (trụ sở ở Đài Loan) đưa tin, trong ít nhất 5 năm trở lại đây, Trung Quốc đã thực hiện đóng 3 tàu ngầm hạt nhân chiến thuật Type 095. Dự kiến, chiếc đầu tiên sẽ chạy thử nghiệm vào năm sau, đến 2015 sẽ chính thức biên chế phục vụ.
Theo một số nguồn tin, tàu ngầm Type 095 thiết kế cải tiến mạnh mẽ cho phép nó tàng hình trước hệ thống trinh sát của đối phương. Khả năng thăm dò, trính sát của Type 095 rất mạnh, mức độ tác chiến điện tử cao hơn so với tàu ngầm hạt nhân trước đó.
Về vũ khí, tàu được trang bị tên lửa hành trình chống tàu HY-4, tên lửa hành trình đối đất chiến lược tầm xa DH-10 đạt tầm bắn xa đến 3.000km.
 Ảnh minh họa.
Các nguồn tin tình báo cho biết, Type 095 được thiết kế và chế tạo tại nhà máy đóng tàu Bột Hải (số hiệu 431) nằm…hoàn toàn dưới lòng đất, để phòng ngừa vệ tinh trinh sát gián điệp phát hiện. Thậm chí, nhà máy trong lòng đất này có thể chống được vụ tấn công hạt nhân. Trong nhà máy lòng đất có cả cầu tàu lớn tiếp nhận tàu ngầm.
Bên cạnh chế tạo Type 095, theo nguồn tin tình báo phương Tây, Trung Quốc cũng đang hiện đại hóa các tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 092 để có khả năng mang phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2 với tầm bắn tới 8.000km.
Mặt khác, theo thông tin tình báo mới nhất của Mỹ, Trung Quốc có ý bán cho Pakistan 2 lò phản ứng hạt nhân dân dụng loại lớn. Điều này sẽ khiến Mỹ và Ấn Độ lo ngại việc Pakistan sẽ sử dụng công nghệ này để phục vụ cho mục đích quân sự, mà Trung Quốc cuối cùng có thể sẽ bán cho Pakistan tàu ngầm hạt nhân.
Bằng Hữu

Bình luận(0)