Sức mạnh tàu ngầm Mỹ suy giảm trước Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Tướng lĩnh Hải quân Mỹ cho rằng, do việc cắt giảm ngân sách, lực lượng, sức mạnh tàu ngầm Mỹ đang suy giảm trước Trung Quốc.

Tờ Washington Free Beacon cho biết, trong khi Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh lực lượng tàu ngầm thì Mỹ lại đang cắt giảm lực lượng tàu ngầm của mình đi 30%.
Phó Đô đốc Richard Breckenridge - chỉ huy tác chiến tàu ngầm của Hải quân Mỹ cho rằng, việc cắt giảm lực lượng tàu ngầm làm nước Mỹ đánh mất lợi thế.
"Hai kẻ thù của chúng ta không ngồi yên, và vì vậy mặc dù chúng ta có thể đang dẫn trước, nhưng nếu ngủ quên trên chiến thắng… Chúng ta phải tiếp tục tiến lên, nếu không sẽ đánh mất vị trí của mình trong 20 năm tới”, Breckenridge nói tại một buổi điều trần của Tiểu ban Tiềm lực Hải quân của Hạ viện.
Tàu ngầm Trung Quốc: đe dọa lớn nhất với Mỹ
Sau đó, Breckenridge vạch ra những tiến bộ trong chương trình tàu ngầm của Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc được cho là đang tiến rất nhanh, cả về mặt số lượng lẫn khả năng tác chiến bằng tên lửa của tàu ngầm.
"Họ chủ yếu sử dụng các lực lượng tàu ngầm đe dọa sự hiện diện của các hạm tàu mặt nước của Mỹ, nhằm chiếm ưu thế và buộc chúng tôi phải đề phòng," Breckenridge nói.
 Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 lớp Tấn mang 12 tên lửa đạn đạo JL-2.
Tuy nhiên, ông này cảnh báo rằng chương trình tàu ngầm của Trung Quốc đang "phát triển hướng tới một lực lượng tàu ngầm hùng mạnh, phục vụ chiến lược toàn cầu”.
“Tàu ngầm lớp Tấn Type 094 của Trung Quốc được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa JL-2. Chúng sẽ được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ, hơn là chỉ kiểm soát hàng hải khu vực", ông nói.
Cũng theo ông này, Hải quân Trung Quốc đang ra sức xây dựng lực lượng tàu ngầm phi hạt nhân tiến công, cũng như tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo. "Tôi nghĩ rằng chất lượng tàu ngầm của họ sẽ nhanh chóng tiến bộ. Nhưng ngay bây giờ, ngoài nhiệm vụ kiểm soát vùng biển, Hải quân Trung Quốc sẽ gặp khó khăn trong việc vươn xa hơn”.
Các quan chức quốc phòng tiết lộ cho Free Beacon trong tháng 7 rằng, các đội tàu ngầm mang tên lửa chiến lược của Trung Quốc sẽ bắt đầu hoạt động trên biển xa vào năm tới.
Trung tâm tình báo không gian quốc gia cho hay, hiện nay, Trung Quốc có 3 tàu ngầm lớp Tấn Type 094 được trang bị 12 tên lửa JL-2. Loại tên lửa này sẽ cho phép Trung Quốc lần đầu tiên có khả năng nhắm mục tiêu ở Mỹ từ các địa điểm gần bờ biển của Trung Quốc.
Sau khi triển khai ít nhất là năm tàu ngầm lớp Tấn, Trung Quốc đang hướng tới một loại tàu ngầm mang tên lửa hiện đại hơn được định danh là Type 096.
Trung Quốc cũng đang đóng thêm nhiều tàu ngầm phi hạt nhân tấn công.
Báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc trước Quốc hội Mỹ cho biết, Trung Quốc đã đặt ưu tiên cao cho việc xây dựng lực lượng tàu ngầm và hiện đã có hơn 55 tàu ngầm, trong đó có 2 tàu ngầm tấn công lớp Thương và 4 biến thể cải tiến của chúng. Trong thập kỉ tới, Trung Quốc sẽ tiến hành đóng các tàu ngầm hạt nhân Type 095.
Trung Quốc cũng có 12 tàu ngầm phi hạt nhân Kilo Project 877EKM/636 do Nga chế tạo, một số được trang bị tên lửa hành trình chống tàu Klub-S, 13 tàu ngầm Type 039 lớp Tống và 8 chiếc lớp Nguyên Type 041 (tương lai sẽ có 20 tàu).
Nhà phân tích vấn đề quân sự Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Chiến lược Quốc tế Richard Fisher đánh giá rằng những thách thức được đề cập bởi Breckenridge là có thật.
"Hải quân Trung Quốc có thể có đến 53 tàu ngầm tấn công phi hạt nhân khá hiện đại cộng với 5 tàu ngầm tấn công chạy bằng lò phản ứng hạt nhân, tổng số là 58”, ông Fisher nói. “Thậm chí con số thực có thể lớn hơn nữa. Trung Quốc có thể có đến 92 tàu ngầm và đòi hỏi Hải quân Mỹ phải có tối thiểu 50 tàu ngầm để đối phó”.
Nga, Iran cũng đáng gờm
Ngoài mối lo về sức mạnh tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc, người Mỹ cũng cảm thấy rằng mình dẫn dần trở nên thua kém hơn so với Nga và thậm chí là Iran.
Breckenridge cho biết, Nga đang xây dựng 2 lớp mới gồm: tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei và tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Yasen. Và chương trình này thuộc “cấp chiến lược toàn cầu”.
"Các tàu này có khả năng kiểm soát các vùng biển, bí mật tấn công đất liền. Nó cho phép Nga có ưu thế lớn hơn nhiều so với chỉ là kiểm soát mặt biển. Và người Nga đã luôn luôn duy trì một lực lượng tàu ngầm mạnh để phục vụ mục đích này”, ông này nói.
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei.
Mặc dù, Hải quân Mỹ đang có lợi thế hơn Nga trong khả năng chiến tranh tàu ngầm nhưng Nga đang tiến rất nhanh và liên tục đưa vào chế tạo những tàu ngầm mới. Ba tàu ngầm lớp Borei đang được triển khai và ít nhất là 5 chiếc có thể được đóng.
Về phần Iran, tướng lĩnh Hải quân Mỹ đánh giá rằng, lực lượng tàu ngầm của Tehran hiện có một số chiếc tàu ngầm phi hạt nhân Kilo Project 877EKM do Nga sản xuất, một tàu ngầm nội địa lớp Nahang và khoảng 12 tàu ngầm bỏ túi lớp Ghadir đặt ra một mối đe dọa trong khu vực.
"Nếu nhìn vào Iran, họ giống như nhiều nước khác, sử dụng tàu ngầm để kiểm soát các khu vực hàng hải, đe dọa các tàu nổi, giống như chúng ta đã làm trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Đó là một lực lượng gây rối, mang đầy thách thức và đòi hỏi sự đối phó của chúng ta để đảm bảo sự ổn định cho thế giới”, Phó Đô đốc Richard Breckenridge nói.
Mỹ phải làm gì để tiếp tục giữ ưu thế?
Ngược lại, lực lượng tàu ngầm của Mỹ sẽ giảm 25% trong 15 năm tiếp theo như một kết quả của "hậu quả từ từ của một danh sách dài các lựa chọn thực hiện trong nhiều năm qua”, ông nói.
Theo đó, tổng số tàu ngầm Hải quân Mỹ sẽ giảm xuống 75-52, tức là khoảng 30%, và sức mạnh của các tên lửa tàu ngầm sẽ giảm hơn 60%. Các tàu ngầm mới được triển khai trên toàn thế giới sẽ giảm hơn 40 phần trăm, mặc dù 2 tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia vẫn được đóng mỗi năm.
Để giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về năng lực tàu ngầm với lực lượng đang bị suy giảm, Breckenridge cho biết, Hải quân Mỹ có 4 ưu tiên cho chiến lược tàu ngầm của mình.
Hải quân Mỹ thực hiện ý định khá kỳ lạ, vừa cắt giảm tàu ngầm, vừa đóng thêm tàu mới hàng năm.
“Chúng bao gồm việc duy trì khả năng răn đe hạt nhân trên biển với một tàu ngầm mới để thay thế lớp Ohio. Chúng đã bị trì hoãn trong 20 năm và bây giờ là thời gian để làm cho các khoản đầu tư cần thiết để hỗ trợ mua sắm thay thế Ohio đầu tiên trong năm 2021. Không thể chậm trễ hơn nữa”, ông này tiết lộ.
Để ngăn chặn sự suy giảm lực lượng tàu ngầm tấn công, Hải quân Mỹ phải tiếp tục với tốc độ đóng 2 tàu/năm đối với lớp Virginia, triển khai các module tên lửa mới cho loại tàu ngầm này, và khởi động lại sản xuất ngư lôi.
Chủ tịch Tiểu ban Hạ nghị sĩ Randy Forbes (bang Virginia) cho biết, phiên điều trần về việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng đang gây hại cho hải quân.
"Đó là rõ ràng với tôi rằng mối đe dọa lớn nhất đối với Hải quân Mỹ, và cũng là của chính chúng ta. Tôi tiếp tục tin tưởng rằng khả năng của lực lượng tàu ngầm Hải quân Mỹ cung cấp một vai trò lớn trong việc kiểm soát chung trên toàn cầu. Những khả năng cung cấp cho Mỹ lợi thế bất đối xứng quan trọng trước bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào. Thậm chí trong một thời gian các nguồn lực giảm, đất nước chúng ta cần tiếp tục duy trì lợi thế chiến lược này!”, Hạ nghị sĩ Randy Forbes nói.
Lương Minh

Bình luận(0)