Trung-Ấn tranh giành quyền xây căn cứ hải quân ở Maldives?

Google News

(Kiến Thức) - Cả Trung Quốc và Ấn Độ được cho là đang nỗ lực nhằm giành lấy quyền xây dựng căn cứ hải quân cho Maldives.

Theo truyền thông Ấn Độ, nước này và Trung Quốc đang tranh giành quyền xây dựng căn cứ hải quân tại Maldives - dùng để neo đậu cho tàu của Cảnh sát biển Maldives và thông qua việc cung cấp cơ sở hạ tầng tàu thuyền cho doanh nghiệp hàng hải để nâng cao ngành du lịch của nước này. Dự án căn cứ hải quân này bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng neo đậu, trạm bảo dưỡng, cơ sở hạ tầng huấn luyện và doanh trại.
Tờ The New Indian Express dẫn nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho hay, Tổng tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ Bikram Singh ngày 10/5 đã kết thúc chuyến thăm 3 ngày tới Maldives. Theo đó, ông đã có cuộc đàm phán với quan chức cấp cao chính phủ và Quân đội Maldives về dự án xây dựng căn cứ hải quân trên một đảo Rasdhoo của nước này.
 Ảnh minh họa.
Hiện nay đã có đủ dấu hiệu cho thấy Ấn Độ có nhiều khả năng giành chiến thắng liên quan đến quyền xây dựng căn cứ hải quân này, mấy tháng gần đây nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã tới thăm quan địa điểm dự án này.
Theo nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ, sau khi Maldives chính thức đề xuất yêu cầu giúp đỡ xây dựng, Ấn Độ sẽ tham gia dự án này. Nguồn tin này còn cho biết thêm, xét đến Maldives cách quần đảo Lakshadweep phía Bắc của Ấn Độ khoảng 140km, và cách bờ biển bang Kerala của Ấn Độ cũng chỉ 650km, vị trí địa lý như vậy mang lại ưu thế chiến lược lớn cho Ấn Độ.
Cũng theo The New Indian Express, ngoài Ấn Độ, Trung Quốc cũng đề xuất thành ý xây dựng giúp cho Maldives. Trước đó, Bắc Kinh đã xây dựng cảng Hambantota và Gwadar tại 2 nước láng giềng Ấn Độ, ngoài ra có báo cáo cho rằng, công trường xây dựng cầu cảng của người Trung Quốc xuất hiện gần bờ biển phía Đông của Ấn Độ, đặc biệt là Myanmar và Bangladesh.
Tờ Indian Express của Ấn Độ ngày 10/5 cho biết, Trung Quốc được cho là đã đề xuất giúp Maldives để sau này phát triển dự án hải quân. Tháng 2/2012, cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed nói với tờ Indian Express, trước khi bị lật đổ một tuần ông đã đối mặt với sức ép từ lực lượng vũ trang Maldives, yêu cầu ông ký một phần hiệp định quốc phòng với Trung Quốc.
Tờ Deccan Herald nhận định, nhằm tạo được một chỗ đứng chiến lược tại khu vực Ấn Độ Dương, Trung Quốc quyết định đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng này tại Maldives.
Mặc dù báo chí Ấn Độ tỏ ra lạc quan về khả năng giành phần thắng, nhưng truyền thông Maldives thì ngược lại. Tờ Minivan Daily ngày 10/5 cho hay, thảo luận liên quan đến Ấn Độ đầu tư dự án căn cứ hải quân đang được tiến hành, nhưng vẫn chưa rõ liệu chính phủ Maldives đã đưa ra quyết định cuối cùng.
Tờ Haveeru Daily của nước này ngày 10/5 cũng chỉ ra, chuyến thăm của Tổng tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ Bikram Singh, mục đích là để “cân bằng xu hướng một bên Ấn Độ”. Vài tháng gần đây, nước này luôn thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Maldives, bao gồm tặng 2 trực thăng hạng nhẹ hiện đại Dhruv và xây dựng một bệnh viện quân y cho Maldives.
Trong nhiệm kỳ tháng 2/2012-11/2013 của Tổng thống Mohammed Waheed Hassan, quan hệ giữa Maldives và Ấn Độ khá căng thẳng. Khi đó, ông này chuyển sang tăng cường quan hệ quân sự với Trung Quốc, điều này làm giới chức Ấn Độ lo ngại “Trung Quốc có thể bao vây nước này”.
Nhưng đầu năm 2014, Tổng thống mới của Maldives Abdulla Yameen khi thăm Ấn Độ đã cho biết, mặc dù Maldives duy trì “quan hệ mật thiết” với Trung Quốc, nhưng không quan trọng hơn quan vệ với Ấn Độ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)