Tin “sốc“: Nga giúp Trung Quốc phát triển tàu chiến Type 054A

Google News

(Kiến Thức) - Truyền thông Nga cho rằng chính nước này đã giúp Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ phát triển tàu chiến lớp Type 054A.

Truyền thông Nga cho biết, nhiều khả năng Trung Quốc đã có được Nga giúp đỡ trong quá trình phát triển và đóng mới các tàu chiến Type 054 cũng như các biến thể của nó đang được Hải quân Trung Quốc sử dụng.
Số lượng tàu chiến Type 054A có trong biên chế của Hải quân Trung Quốc nhiều hơn bất cứ loại tàu chiến nào mà nước này đang sử dụng. Tính đến đầu năm 2014, Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị 15 chiếc Type 054A và đang tiến hành đóng mới 5 chiếc khác tại các nhà máy đóng tàu Hoàng Phố ở Quảng Châu và Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải. Bên cạnh đó, Type 054A còn được trang bị hệ thống vũ khí và hệ thống tác chiến điện tử tốt hơn các vượt trội hơn các tàu chiến khác.
Tin
 Sự phát triển quá nhanh của Type 054 khiến người ta nghi ngờ Trung Quốc được sự giúp đỡ của người Nga.
Quá trình thiết kế và phát triển tàu chiến Type 054A diễn ra khá nhanh từ thiết kế ban đầu vào năm 2009 cho đến khi được đưa vào sản xuất chỉ nhất 3 năm, khoảng thời gian phát triển của Type 054A nhanh hơn bất cứ loại tàu chiến nào từng được Trung Quốc chế tạo. 
Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ quá trình phát triển của Type 054A diễn ra nhanh như vậy là để phục vụ cho các hoạt động tranh chấp lãnh thổ trên biển của chính quyền Trung Quốc, mặt khác có nhiều ý kiến lại cho rằng Trung Quốc được các chuyên gia Nga hỗ trợ.
Cũng theo một báo cáo của Trung Quốc công bố, nước này sẽ cho đóng mới thêm khoảng 20 tàu hộ vệ tàng hình Type 056, trong khi đó Hải quân Trung Quốc có kế hoạch đưa vào trang bị ít nhất 40 tàu Type 056 với tổng giá trị ước tính lên tới 8 tỷ USD. Và các tàu này đều đang trong quá trình đóng mới đồng thời tại các nhà máy đóng tàu Hoàng Phố, Hudong-Zhonghua, Vũ Xương và Đại Liên.
Tin
Hải quân Trung Quốc mỗi năm đưa vào trang bị hàng chục tàu chiến thế hệ mới.
Trong đó, Hạm đội Nam Hải là hạm đội nhận được nhiều tàu chiến nhất của Hải quân Trung Quốc trong những năm gần đây, điều này càng thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh thổ trên biển với các nước láng giềng. Ngoài ra khu vực vùng biển Đông Bắc Á cũng là một điểm nóng của Hải quân Trung Quốc.
Đối trọng lớn nhất của Trung Quốc tại khu vực Đông Bắc Á vẫn là Nhật Bản. mặc dù xét về qui mô lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản không bằng Hải quân Trung Quốc nhưng Nhật Bản lại được trang bị tốt hơn và thiện chiến hơn. Do đó Hải quân Trung Quốc có cách tiếp cận khác trong các tranh chấp lãnh thổ trên biển tại khu vực Đông Bắc Á so với chính sách cứng rắn tại Đông Nam Á.
Trà Khánh

Bình luận(0)