Lộ bằng chứng Trung Quốc nâng cấp tàu chiến Type 054A

Google News

(Kiến Thức) - Các tàu hộ vệ Type 054A sẽ được trang bị hệ thống chống tàu ngầm mạnh hơn và pháo phòng không cao tốc "cực khủng" 11 nòng.

Tạp chí Jane's Navy International đưa tin, Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên lộ hình ảnh việc lắp đặt hệ thống định vị thủy âm chống ngầm tác chiến ở vùng biển sâu (VDSs) cho tàu hộ vệ tên lửa Type 054A Giang Khải II tại nhà máy đóng tàu Hoàng Phố thuộc tỉnh Quảng Châu.
Các hình ảnh được đăng tải trên trang mạng cjdby.net cho thấy, một phần đuôi 2 tàu hộ vệ Type 054A Hoàng Thạch 576 và Hoàng Cương 577 đã được cắt ra và được lắp đặt hệ thống vận chuyển hàng hóa lên trên tàu. Bên cạnh đó, một phần khác của đuôi tàu cũng được cắt ra nhưng có kích thước nhỏ hơn, rất có thể đây là nơi triển khai hệ thống dây cáp kéo và thiết bị định vị.
Hình ảnh được đăng tải trên các trang mạng quân sự Trung Quốc cho thấy phần đuôi tàu của những chiếc Type 054A đã được cắt ra để  lắp đặt hệ thống định vị thủy âm nước sâu mới.
Ngoài ra, một số hình ảnh về tàu hộ tống Type 056 mang tên Suqian 593 được đóng tại một nhà máy ở thành phố Thượng Hải cũng có thiết kế phần đuôi tương tự như những chiếc Type 054A đang được nâng cấp.
Sau khi Suqian 593 được hạ thủy trong quá trình thử nghiệm trên biển, nó cũng cho thấy một phần của hệ thống định vị thủy âm được kéo theo sau đuôi tàu. Theo thông tin được đăng tải trên các trang mạng internet của Trung Quốc, rất có thể sẽ có 4 tàu hộ tống Type 056 sẽ được trang bị hệ thống định vị thủy âm nước sâu VDS.
Việc lắp đặt hệ thống định vị thủy âm nước sâu VDS dùng cho nhiệm vụ chống ngầm trên những tàu chiến đã được đưa vào trang bị và sử dụng từ rất lâu, đã chỉ ra rằng đây không phải đơn thuần là việc nâng cấp thông thường, mà còn là sự tự tin của Hải quân Trung Quốc đối với thiết bị định vị thủy âm do nước này tự phát triển.
Trong ảnh là một phần của thiết bị định vị thủy âm mới được lắp đặt trên các tàu Type 054A.
Các tàu hộ tống tàng hình Type 056 không phải là mẫu tàu chiến đầu tiên của Trung Quốc được trang bị hệ thống VDS. Trước đây Trung Quốc đã từng triển khai hệ thống tương tự như VDS lên các tàu khu trục Type 052 được đưa vào trang bị từ những năm 1990. Và hệ thống định vị thủy âm được trang bị trên các tàu khu trục Type 052 lúc đó đều sử dụng một trong 2 hệ thống VDS là DE-1163 của Italy và DUBV-43 của Pháp.
Cho tới hiện tại thì vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc sẽ trang bị hệ thống VDS nào trên các tàu hộ tống tàng hình Type 056. Nhưng theo hình ảnh được công bố thì chắc chắn nó sẽ không phải là các bản sao của hệ thống định vị thủy âm DE-1163 hay DUBV-43 mà Hải quân Trung Quốc sử dụng trước đó. Có khả năng là nước này sẽ thử nghiệm và trang bị một số hệ thống định vị thủy âm nước sâu nhập khẩu từ các nước khác, trước khi tung ra phiên bản nội địa của hệ thống VDS được chọn.
Hệ thống pháo cao tốc 11 nòng Type 1130 được lắp trên hai chiếc Type 054A đang được nâng cấp.
Việc bổ sung thêm hệ thống VDS sẽ nâng cao đáng kể khả năng chống ngầm của Type 056, nó hoàn toàn vượt trội hơn so với các mẫu tàu chống ngầm trước đây mà Hải quân Trung Quốc từng trang bị như lớp Type 037 Hải Nam.
Theo một báo cáo trước đây của Hải quân Trung Quốc đã chỉ ra rằng, hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng của Type 054A có thể mang theo các tên lửa được sử dụng cho nhiệm vụ chống ngầm. Và với việc trang bị thêm hệ thống định vị thủy âm nước sâu càng làm khẳng định thêm việc nước này ra sức phát triển sức mạnh săn tàu ngầm.
Bên cạnh đó, hình ảnh khác của một trong những tàu Type 054A đang được nâng cấp tại nhà máy đóng tàu Hoàng Phố cho thấy, tàu được bổ sung thêm hệ thống pháo phòng không cao tốc (CIWS) Type 1130 vốn mới chỉ xuất hiện trên tàu sân bay Liêu Ninh. Type 1130 được phát triển dựa trên mẫu Type 730 nhưng trang bị đến 11 nòng pháo cỡ 30mm cho tốc độ bắn "khủng" 10-11.000 phát/phút - hữu hiệu trong đánh chặn tên lửa hành trình bay thấp.
Trà Khánh

Bình luận(0)