Tiêm kích khó hạ cánh trên tàu sân bay Ford Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Siêu tàu sân bay Ford Mỹ đang gặp phải một loạt vấn đề liên quan tới hệ thống hỗ trợ hạ cánh trên hạm.

Trên lớp tàu sân bay Gerald Ford của Hải quân Mỹ được trang bị các hệ thống phóng máy bay điện tử thay cho hệ thống phóng hơi nước trước đây cùng hệ thống hãm đà thế hệ mới. Tưởng như các hệ thống này đã hoàn thiện, tuy nhiên, quan chức cấp cao chương trình hệ thống cất hạ cánh trên hạm cho biết là việc này vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Theo đó, "trong 4 năm qua, hệ thống hãm đà trên tàu sân bay Ford đã được thử nghiệm nhiều lần nhưng đã tụt lại phía sau với kế hoạch thử nghiệm dự án chế tạo tàu. Chúng tôi đang cố gắng hết sức khắc phục việc này", ông này nói.
Tiem kich kho ha canh tren tau san bay Ford My?
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford trong buổi lễ "rửa tội".
Tuy nhiên, quan chức của dự án thừa nhận, thời gian thử nghiệm và phát triển của những hệ thống này vẫn sẽ kéo dài qua thời gian bàn giao tàu sân bay Ford tới tháng 3/2016. Công tác thử nghiệm vận hành và đánh giá ban đầu phải đến nửa cuối năm 2017 mới có thể bắt đầu, đạt khả năng chiến đấu ban đầu có lẽ phải vào năm 2019.
Dù quan chức Hải quân Mỹ tràn đầy niềm tin đối với việc bàn giao radar mới và hệ thống phóng điện từ, nhưng lại không tự tin vào hệ thống hãm đà.
Hiện nay, việc thử nghiệm hệ thống hãm đà tiên tiến này vẫn chưa được thực hiện với máy bay thật. Chỉ là những thử nghiệm tải trọng tĩnh trên một đường băng tại căn cứ McGuire - Dix – Lakehurst.
Theo giám đốc dự án thì việc thử nghiệm máy bay hạ cánh bằng hệ thống hãm đà sẽ được tiến hành vào cuối năm 2015.
Bằng Hữu

Bình luận(0)