Tiêm kích F-4 Iran gặp nạn, 2 phi công thiệt mạng

Google News

(Kiến Thức) -Một máy bay chiến đấu F-4 Phantom II của Không quân Iran đã gặp tai nạn trong quá trình bay huấn luyện khiến 2 phi công thiệt mạng.

Theo Press TV, máy bay chiến đấu F-4 Iran đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện thường xuyên tại một căn cứ cách 1.450 km về phía đông nam thủ đô Tehran thì gặp nạn lúc 11h (giờ địa phương). 
Chiếc F-4 gặp lỗi kỹ thuật trong khi bay, 2 phi công đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp trên đường gần đó nhưng không thành công.

Máy bay rơi xuống một ngôi làng khiến 2 phi công tử nạn. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra. Đánh giá về tai nạn của F-4, Jane’s Defence Weekly cho rằng, những chiếc F-4 của Iran có độ tin cậy trong hoạt động kém do lão hóa và chất lượng bảo trì không tốt do lệnh cấm vận của quốc tế.

Không quân Iran đang sử dụng khoảng 50-60 máy bay chiến đấu F-4 trong số 225 chiếc mua từ Mỹ trong những năm 1970. Sau khi chế độ quân chủ chuyên chế của nhà vua Mohammad Reza Pahlavi bị lật đổ vào năm 1979. Mỹ đã ngưng cung cấp phụ tùng thay thế cho Iran để bảo trì những chiếc F-4 của nước này.

Tiem kich F-4 Iran gap nan, 2 phi cong thiet mang
Chiến đấu cơ F-4 của Không quân Iran. 

Số lượng F-4 đủ khả năng hoạt động giảm xuống chỉ còn chưa đầy một phần tư do thiếu phụ tùng thay thế. Tuy vậy, Iran vẫn cố gắng duy trì hoạt động cho những máy bay có thời gian hoạt động gần 50 năm.

Trước đó, Iran từng tuyên bố rằng, họ đã làm chủ quá trình bảo trì và nâng cấp F-4 để tiếp tục duy trì hoạt động. Những phi cơ đang vận hành đã được nâng cấp với radar và tên lửa của Trung Quốc. Trong năm 2014, F-4 của Iran đã tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq.

Ngoài F-4, Không quân Iran đang sử dụng một loại  máy bay chiến đấu khác của Mỹ là F-14 Tomcat. Những máy bay này được chuyển giao trong những năm 1970. Khoảng 44 F-14 đã được chuyển giao trong số 80 chiếc đặt hàng.

Một số nguồn tin cho biết, những chiếc F-14 cũng được nâng cấp với hệ thống điện tử mới với sự trợ giúp của Nga. Trong tháng 11/2015, F-14 của Iran làm nhiệm vụ hộ tống cho máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga không kích IS.

Quốc Minh

Bình luận(0)