“Sứ giả tận thế” to lớn hơn dự đoán

Google News

Tiểu hành tinh mang tên “quỷ dữ” Apophis bay qua trái đất ngày 9/1 làm dấy lên những quan ngại về sự va chạm tiềm ẩn với Trái đất.

Tiểu hành tinh Apophis bay qua Trái đất ngày 9/1 tạo cơ hội cho các nhà khoa học xác định kích cỡ, màu sắc cũng như khả năng nó va chạm với địa cầu trong những lần trở lại không xa.

 Tiểu hành tinh mang tên “quỷ dữ” Apophis bay qua trái đất ngày 9/1 làm dấy lên những quan ngại về sự va chạm tiềm ẩn với Trái đất.

Phát hiện năm 2004, tiểu hành tinh Apophis không gây bất kể thiệt hại nào khi bay qua quỹ đạo di chuyển của Trái đất hôm 9/1. Khoảng cách 9,3 triệu dặm so với địa cầu được các nhà khoa học tiên đoán khá chính xác từ trước nhưng lần ghé thăm vừa qua của Apophis lại làm dấy lên những quan ngại về sự va chạm tiềm ẩn với Trái đất.

Không phải ngẫu nhiên tiểu hành tinh này được đặt theo tên một vị thần hủy diệt tàn ác trong thần thoại người Ai Cập. Lớn hơn nhiều so với kích thước từng dự đoán, Apophis sẽ tái ngộ với Trái đất ở khoảng cách cực gần, tương đương 18.000 - 22.000 dặm. Đây là độ cao mà các vệ tinh thông tin liên lạc của Trái đất đang hoạt động, tương đương 1/10 khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trăng.

Hình ảnh do kính viễn vọng không gian của Cơ quan Hàng không vũ trụ châu Âu ghi lại cho thấy, tiểu hành tinh của “ngày tận thế” lớn hơn nhiều so với những dự đoán trước đó. Ngoài ra, nó có 2,7% va chạm với địa cầu, tạo ra một vụ nổ tương đương hàng chục quả bom nguyên tử mạnh nhất trong tháng 4/2029.

Những thông tin trước đó cho rằng, Apophis có kích thước rộng khoảng 270 m. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất cho rằng, nơi lớn nhất của tiểu hành tinh có thể đạt tới 300m. Không chỉ “tố cáo” kích cỡ lớn hơn dự đoán, lần ghé thăm vừa qua của Apophis còn giúp các nhà khoa học xác định chính xác hình dạng bề mặt, màu sắc nhằm đưa ra những tính toán chính xác nhất về đường đi của Apophis trong tương lai.

Không chỉ đáng lo ngại trong năm 2029, sự trở lại của Apophis trong ngày 13/4/2036 còn được đánh giá là nguy hiểm hơn với xác suất va chạm cao hơn. Nếu cơn ác mộng trở thành sự thực, sức mạnh của vụ va chạm có thể giết chết hàng chục triệu người, gây ra hàng loạt biến đổi cực mạnh tới cấu trúc và cả sự phân bố các lục địa của Trái đất.

Các nhà khoa học tính toán, nếu "sứ giả của tận thế" Apophis va chạm với địa cầu, nó sẽ tạo ra vụ nổ tương đương 500 triệu tấn thuốc nổ TNT hay tương đương sức công phá của gần 10 quả bom nguyên tử lớn nhất thế giới Tsar Bomba do Liên Xô chế tạo. Tuy không thể khiến sự sống trên toàn thế giới bị hủy diệt nhưng những hậu quả do vụ va chạm giữa Apophis và địa cầu sẽ kéo lùi nghiêm trọng sự phát triển của nhân loại, thậm chí đưa chúng ta trở lại thời kỳ không Internet, không điện và không cả máy móc.

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU


Theo Infonet

Bình luận(0)