Siêu tàu đổ bộ TQ khó hoạt động ở Biển Đông

Google News

Siêu tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon có khả năng chiến đấu rất lớn nhưng không thích hợp để Trung Quốc sử dụng ở Biển Đông cũng như ở Điếu Ngư/Senkaku.

Ukraine đã chính thức bàn giao chiếc tàu đổ bộ đệm khí cỡ lớn đầu tiên Project 958 Bizon cho Hải quân Trung Quốc. Đây là loại tàu đổ bộ do Ukraine thiết kế dựa trên lớp Project 12322 Zubr của Liên Xô (cũ). Tàu có lượng giãn nước 555 tấn, dài 57,3m, rộng 25,6m và cao 21,9m.

Với kích thước đó, Project 958 Bizon được xem là loại tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tàu có khả năng chở 3 xe tăng chiến đấu hạng trung hoặc 10 xe bọc thép hoặc hơn 500 lính đổ bộ.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, tầm xa hải trình của Project 958 Bizon không thể vượt quá 480 km. Hải trình này chỉ thích hợp khi sử dụng ở những vùng biển hẹp như Biển Đen, biển Baltic, giữa các đảo trên biển Aegean của Hy Lạp. Nhưng tại vùng biển rộng lớn như Biển Đông, Project 958 Bizon không đủ sức.

Các chuyên gia phân tích, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cách đất liền khoảng 300-400 km, vừa đủ với một hải trình của Project 958 Bizon. Tuy nhiện, loại tàu lớn với chi phí lên tới 500 triệu NDT như thế này không phải là vũ khí tấn công. Trong khi đó, quần đảo Trường Sa cách quá xa Trung Quốc, những bãi đá, bãi cạn nhỏ mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép tại đây không đủ khả năng để tiếp nhận và làm căn cứ cho loại “tàu siêu tốn nhiên liệu” này.

Còn phương án đưa Project 958 Bizon lên tàu đổ bộ Côn Luân Sơn cũng không khả thi. Tàu đổ bộ chỉ có thể tiếp nhận tàu chạy đệm khí loại 100 tấn, còn tàu lớn như Project 958 Bizon thì theo các chuyên gia, không có tàu đổ bộ nào có thể mang theo nó được.

Cho nên, theo các chuyên gia quân sự Trung Quốc, loại vũ khí tác chiến gần bờ vô cùng lợi hại mà Trung Quốc mới sắm về này chỉ có thể thực hiện nhiệm vụ “giữ đảo” chứ không thể thực hiện việc “chiếm đảo”. Đặc biệt, vùng Biển Đông rộng lớn không phải là nơi sử dụng Project 958 Bizon.

Nhưng Trung Quốc đang nhắm đến loại tàu đổ bộ cơ động (Mobile Landing Platform-MLP) của Mỹ. Tàu MLP của Mỹ với lượng giãn nước 80.000 tấn được cho là một “căn cứ nổi” để vận chuyển thiết bị, hàng hóa từ tàu lớn vào bờ biển.
Trung Quốc đang chế tạo tàu MLP 50.000 tấn để chở thiết bị, hàng hóa dân dụng

Trung Quốc đang nghiên cứu, chế tạo loại tàu tương tự với tàu MLP của Mỹ, nhưng tải trọng  nhỏ hơn, chỉ 50.000 tấn. Nếu tàu này đưa vào sử dụng an toàn, hiệu quả thì Trung Quốc sẽ có giải pháp mới cho vấn đề sử dụng Project 958 Bizon.

TIN LIÊN QUAN
Theo Infonet

Bình luận(0)