Siêu ngư lôi Shkval của Nga: “Quá nhanh, quá nguy hiểm"

Google News

(Kiến Thức) - Được phát triển từ thời Liên Xô nhưng ngư lôi VA-111 Shkval của Hải quân Nga vẫn là vũ khí "vô đối" dưới mặt nước.

Hãng thông tấn Sputnik News cho biết, nếu phải đối mặt với một cuộc chiến tranh bên dưới mặt nước mới thì Hải quân và lực lượng tàu ngầm Nga đã có sẵn quân át chủ bài của mình là siêu ngư lôi VA-111 Shkval và các biến thể cải tiến của nó.
Shkval được đánh giá là mẫu ngư lôi mạnh nhất thế giới và được giới truyền thông Nga lẫn quốc tế mô tả là sở hữu cả sức mạnh lẫn tốc độ vượt trội hoàn toàn các dòng ngư lôi của Phương Tây.
Mặc dù VA-111 Shkval di chuyển dưới mặt nước như một loại ngư lôi nhưng lại có tốc độ tương đương tên lửa, lợi thế về tốc độ trên là nhờ vào công nghệ tạo ra “siêu bọt khí” bao bọc xung quang ngư lôi và phần động cơ đẩy phía sau. Thiết kế này gần như làm triệt tiêu toàn bộ ma sát của nước tác động lên ngư lôi giúp nó đạt tốc độ nhanh hơn có thể đạt tới tốc độ 370km/h.
Sieu ngu loi Shkval cua Nga: “Qua nhanh, qua nguy hiem
Siêu ngư lôi VA-111 Shkval tại một triển lãm quốc phòng do Nga tổ chức.
Trong khi đó, với phần đầu đạn nặng 210kg, Shkval hoàn toàn có đủ khả năng tiêu diệt bất cứ tàu ngầm nào của đối phương đang hoạt động gần đó. Phiên bản Shkval đầu tiên có tầm bắn hiệu quả là 7km nhưng với biến thể Shkval 2 lại có tầm bắn hiệu quả lên tới 15km và di chuyển với vận tốc nhanh hơn gấp 4 lần so với các loại ngư lôi của Phương Tây.
Theo trang phân tích quân sự FAS đánh giá, hầu như hải quân Phương Tây không có bất cứ biện pháp đối phó hiệu quả nào với một loại vũ khí như vậy và ngay khi được triển khai Shkval sẽ tạo ra mối đe dọa lớn đối với bất cứ loại tàu ngầm nào.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)