Ngừng giao tàu chiến cho Nga, Pháp thiệt hại khủng khiếp

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ đang xem xét lại hợp đồng mua 126 tiêm kích Rafale của Pháp, sau khi nước này tạm ngừng giao tàu đổ bộ lớp Mistral cho Nga.

Theo một nhà phân tích hàng đầu của Pháp tiết lộ, uy tín của Pháp trong thị trường vũ khí thế giới đang bị đe dọa. Khi chính phủ Pháp ngưng mọi hoạt động chuyển giao tàu đổ bộ lớp Mistral cho Nga, theo một hợp đồng được hai bên ký kết trước đây. Đây sẽ là đòn đánh làm giảm uy tín và sự tin cậy từ các công ty quốc phòng của Pháp.
Bên cạnh đó ông này cũng cho biết thêm rằng, nước Pháp có nguy cơ mất hợp đồng cung cấp 126 máy bay chiến đấu Rafale cho Ấn Độ nếu như nước này hủy bỏ hoàn toàn thương vụ Mistral với Nga, khi đầu tuần này các quan chức cấp cao thuộc chính phủ Pháp đã chính thức xác nhận thông tin trên.
Từ bỏ thương vụ Mistral với Nga, Pháp đang phải chịu cảnh thiệt đơn thiệt kép.
Hợp đồng mua hai tàu đổ bộ lớp Mistral tiến tiến được Nga và Pháp ký kết vào năm 2011. Trị giá của hợp đồng trên là gần 1,7 tỷ USD, dự kiến chiếc Mistral đầu tiên sẽ được bàn giao cho Nga vào cuối năm nay.
Arnaud Dubien – Nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế của Nga nhận định, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với Nga sẽ gây mất uy tín cho nước Pháp trên thị trường vũ khí, nơi mà lâu nay Pháp vẫn được biết tới là một đối tác đáng tin cậy. Bản thân các quan chức của chính phủ Pháp cũng đã thừa nhận rằng nếu họ từ bỏ hợp đồng với Nga, thì nguy cơ họ vụt mất hợp đồng cung cấp 126 máy bay chiến đấu cho Ấn Độ sẽ là rất lớn.
Dubien tin rằng, quyết định của Tổng thống Pháp Francois Holland trong vấn đề trên là có liên quan đến sự tác động trực tiếp từ Mỹ và Đức. Nhất là khi trong thông báo của Pháp về hợp đồng Mistral có nếu rõ, việc bàn giao chiếc tàu đầu tiên vào cuối năm nay sẽ phụ thuộc vào tình hình ở Ukraine.
 Còn quá sớm để có thể nhận định thương vụ Rafale giữa Pháp và Ấn Độ có thành công hay không?
Một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, Ấn Độ đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái giữa các bên trong hợp đồng mua tàu đổ bộ của Nga. Và nguồn tin này cũng cho biết là có quá sớm để quyết định hành động trên của Pháp, có thể gây ảnh hưởng đến hợp đồng mua sắm máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ. Nhưng khi với một hợp đồng có trị giá lên tới hàng tỷ USD và đã được thanh toán, thì việc trì hoãn ngưng triển khai do yếu tố chính trị tác động là điều không thể chấp nhận được.
Hiện nay, Ấn Độ vẫn đang tiếp tục những phiên đàm phán cuối cùng cho hợp đồng mua mới 126 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, ước tính trị giá của hợp đồng này lên tới 22 tỷ USD. Công ty hàng không Dassault Aviation của Pháp đã giành được quyền cung cấp những máy bay trên cho Không quân Ấn Độ, trong cuộc đua đầy căng thẳng với sự tham gia của nhiều quốc gia như Nga, Anh, Mỹ và Thụy Điển.
Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ tướng Marshal Arup Raha nói với tờ Hindustan Times rằng, thỏa thuận mua sắm máy bay chiến đấu Rafale mới sẽ sớm được triển khai. Tuy nhiên lại có một số thông tin cho rằng Ấn Độ đang xem xét lại hợp đồng trên với Pháp, do lo ngại sẽ xảy ra điều tương tự như với hợp đồng mua tàu đổ bộ Mistral của Nga.
Trà Khánh

Bình luận(0)