Tháng 10, Pháp sẽ quyết giao hay không tàu Mistral cho Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Pháp sẽ ra quyết định cuối cùng về vụ chuyển giao tàu chiến Mistral cho Nga vào cuối tháng 10 dựa vào tình hình ở đông Ukraine.

“Tôi sẽ ra quyết định cuối cùng của mình về việc này vào cuối tháng 10. Điều này phụ thuộc vào tình hình ở miền đông Ukraine. Chúng tôi chưa bao giờ bị buộc phải đình chỉ hợp đồng này cả. Các lệnh trừng phạt chống Nga cũng không áp đặt cho bản hợp đồng này”, Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu trong cuộc họp báo ở khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh NATO.
Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral.
Hollande đặt ra hai điều kiện cho việc chuyển giao Mistral này, bao gồm một "thỏa thuận ngừng bắn hiệu quả" và một "giải pháp chính trị” cho khủng hoảng Ukraine. Gần đây, Pháp đã phải chịu áp lực mạnh mẽ từ Mỹ và các đối tác châu Âu về việc ngừng hợp đồng này.
Nga và Pháp đã ký một thỏa thuận trị giá 1,6 tỷ USD để đóng hai tàu lớp Mistral vào tháng 6/2011. Chiếc đầu tiên mà Nga đặt tên là Vladivostok, dự kiến sẽ có mặt ở Nga vào cuối năm 2014, chiếc thứ 2 mang tên là Sevastopol sẽ được Pháp chuyển giao vào năm 2015.
Tuy nhiên, thỏa thuận chuyển giao tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral đã bị trì hoãn kể từ khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga vì họ cáo buộc Moscow đã làm leo thang căng thẳng ở Ukraine.
Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, họ không liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và cho rằng các biện pháp trừng phạt này "phản tác dụng" và làm “đe dọa hòa bình và ổn định quốc tế”.
Thanh Nga (theo Rí Novosti)

Bình luận(0)