Mỹ lần 2 bắn thử “sát thủ diệt hạm” LRASM

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ mới đây đã thực hiện cuộc bắn thử lần 2 tên lửa hành trình chống tàu LRASM từ máy bay ném bom siêu thanh B-1B.

Hãng chế tạo máy bay, vũ khí, tên lửa và các kỹ thuật tân tiến quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ cho biết, mới đây dưới sự hỗ trợ của Cơ quan nghiên cứu phát triển các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) và Văn phòng Nghiên cứu Hải quân Mỹ (ONR), Quân đội Mỹ đã tiến hành bắn thử nghiệm thành công tên lửa hành trình chống tàu tầm xa LRASM do Lockheed Martin chế tạo.
Theo nguồn tin trên, đây là vụ thử nghiệm thứ 2 được thực hiện trên máy bay ném bom siêu thanh hạng nặng B-1B. Sau khi được phóng, LRASM đã đánh trúng một mục tiêu đang di chuyển trên biển.
 Tên lửa LRASM được phóng từ máy bay ném bom B-1B.
“Tên lửa được phóng đi từ máy bay ném bom B1-B của Sư đoàn bay thử nghiệm số 337 của Không quân Mỹ và bay qua vùng biển Sea Range ở Point Mugu, bang California. Sau khi chuyển sang chế độ bay tự động nhờ sử dụng đầu cảm biến, LRASM đã xác định, tiếp cận và tiêu diệt hoàn toàn mục tiêu trên biển. Đây là lần thứ hai, Quân đội Mỹ đã tiến hành bắn thử nghiệm thành công tên lửa diệt hạm tầm xa (LRASM). Trước đó, vào giữa tháng 8/2013, Quân đội Mỹ đã thử thành công loại tên lửa mới này”, nguồn tin cho biết.
Việc thử nghiệm LRASM được tiến hành trong khuôn khổ chương trình quy mô hơn nhằm mở rộng chức năng của các máy bay ném bom B-1B vốn bị mất quy chế máy bay ném bom chiến lược từ năm 1998 và đang được cải tạo để mang vũ khí thông thường.
Tháng 6/2012, Mỹ đã bắt đầu chương trình nâng cấp B-1B quy mô lớn nhất trong sốt lịch sử tồn tại của các máy bay này. Chúng sẽ được lắp các màn hình thông tin, các khí tài thông tin liên lạc và điều khiển các hệ thống trên khoang mới.
LRASM là một nỗ lực của Mỹ nhằm cân bằng khả năng tác chiến hải đối hải với Nga, Trung.
Quản lý chương trình LRASM của Lockheed Martin, ông Mike Fleming cho biết: “Vụ thử nghiệm lần này, cùng với sự thành công của chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 8 là minh chứng cho thấy khả năng và sự trưởng thành của LRASM. Các cảm biến mới và các bộ phận kế thừa từ tên lửa JASSM-ER đã vận hành tốt trong suốt chuyến bay và tên lửa đánh trúng mục tiêu theo đúng như kịch bản".
LRASM được thiết kế chế tạo dựa trên tên lửa hành trình AGM-158B JASSM-ER nhưng được tích hợp thêm nhiều công nghệ điện tử, động lực, liên lạc mới. Tên lửa đạt tầm phóng tới 370km. Dự định nó sẽ trở thành tên lửa chống tàu chủ lực của các tàu chiến Mỹ và nó cũng có khả năng trang bị cho các máy bay ném bom chiến lược B-1. Bên cạnh đó Lockheed Martin cũng đưa ra khái niệm về một biến thể phóng từ tàu ngầm. Dự kiến, công tác sản xuất LRASM sẽ được tiến hành từ năm 2015.
Su Nhi

Bình luận(0)