Không thèm Mistral, Nga sẽ tự đóng tàu đổ bộ

Google News

(Kiến Thức) - Công nghiệp quốc phòng Nga sẽ tự đóng tàu đổ bộ chở trực thăng cho lực lượng hải quân nước này, không trông chờ vào các tàu Mistral mua từ Pháp.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Nga cho biết, việc thiết kế và sản xuất tàu đổ bộ lớn chở trực thăng là một phần trong chương trình dài hạn của ngành đóng tàu hải quân từ nay tới năm 2050.
Hải quân đã đặt hàng đóng các tàu tấn công đổ bộ theo một chương trình dài hạn đến năm 2050 và các kế hoạch đã được Bộ Quốc phòng thông qua", vị quan chức cho biết.
Hải quân Nga hiện cần tàu tấn công đổ bộ tương tự lớp tàu Mistral do Pháp thiết kế, hoặc các tàu đó sẽ nhỏ hơn về kích thước và lượng giãn nước. Loại tàu như vậy có thể giải quyết nhiều nhiệm vụ chiến đấu hơn so với tàu tấn công đổ bộ lớp Ivan Gren đang được phát triển.
 Các tàu đổ bộ hiện tại của Nga thua xa Mỹ.
Khi Itar-Tass hỏi về nơi sẽ thực hiện thiết kế tàu đổ bộ trực thăng, vị quan chức này đã đề cập tới Cục thiết kế Nevsky và phương Bắc, "hai đơn vị này đã nghiên cứu nghiêm túc về các loại tàu tấn công đổ bộ".
Nga và Pháp đã ký một thỏa thuận vào mùa hè 2011 về việc mua 2 tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral trị giá 1,6 tỷ USD. Đáng lẽ, chiếc tàu đầu tiên mang tên Vladivostok phải bàn giao từ ngày 14/11/2014, nhưng chính quyền Pháp đã trì hoãn việc này với lý do xoay quanh vấn đề Ukraine.
Hiện lực lượng tàu đổ bộ của Hải quân Nga có tới cả trăm chiếc nhưng chỉ có chừng 20 chiếc cỡ lớn thuộc Project 775 và Project 1171 - lượng giãn nước hơn 4.000 tấn và chỉ chở được xe tăng - thiết giáp cùng hải quân đánh bộ. Các tàu này không có khả năng chở lượng lớn trực thăng như thiết kế của Mỹ và phương Tây. Nhìn chung thì đội tàu đổ bộ của Nga hiện tại thua xa Mỹ và thậm chí là Trung Quốc (khi mà nước này tự đóng được tàu đổ bộ chở trực thăng Type 071).
Bằng Hữu

Bình luận(0)