Không bán cho Iran, Nga phá dỡ tên lửa S-300

Google News

Nga sẽ phá dỡ hoàn toàn và tái chế một phần hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU-1 dự định cung cấp cho Bộ Quốc phòng Iran.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Tổng Giám đốc Tập đoàn Almaz-Antey Vladislav Menshikov bên lề triển lãm hàng không MAKS 2013 ở sân bay Zhukovsky.
"Phương tiện kỹ thuật cho Iran không còn nữa. Chúng tôi phá bỏ nó hoàn toàn. Các yếu tố phần riêng lẻ nào có thể sử dụng thì sẽ được sử dụng. Một phần đã thanh lý tái chế. Đây là thông tin hoàn toàn đáng tin cậy”, ông này nói.
Ông Menshikov nói thêm rằng bất kỳ sản phẩm nào cũng được thực hiện theo yêu cầu của hợp đồng cụ thể và không thể chuyển cho khách hàng khác.
“Ở đây hệ thống yêu cầu có cấu trúc đặc biệt và các phần mềm cũng khác”, ông này nói thêm.
 Nga sẽ phá dỡ hệ thống S-300PMU1 dự định cung cấp cho Iran thay vì bán chúng cho khách hàng khác.
Hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-300 cho Iran được ký kết vào năm 2007 với tổng trị giá 800 triệu USD. Tuy nhiên, do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Iran 3 năm sau đó nên Tổng thống Nga khi đó là ông Medvedev đã ban hành sắc lệnh cấm cung cấp cho Iran một loạt các loại vũ khí trong đó có S-300.
Vì việc này mà Iran đã kiện Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) lên tòa án ở Geneva đòi bồi thường 4 tỷ USD cho hợp đồng S-300.
Theo một số nguồn tin, Nga đề nghị cung cấp hệ thống phòng không – phòng thủ tên lửa S-300V như một phương án thay thế. Tuy nhiên điều này chưa được sự xác nhận từ chính phủ 2 nước.
Theo Đài Tiếng nói nước Nga

Bình luận(0)