Iran có tên lửa đạn đạo chính xác tuyệt đối?

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) tuyên bố tên lửa đạn đạo chiến lược nước này có bán kính lệch mục tiêu gần như bằng “0”.

Trong lễ tưởng niệm diễn ra tại Tehran vào ngày 11/11 dành cho những nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ tại căn cứ Vệ binh Cách Mạng Hồi giáo Iran xảy ra vào ngày 12/11/2011 gần thành phố này, chuẩn tướng Hossein Salami – Phó chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, tên lửa đạn đạo chiến lược của Iran có bán kính lệch mục tiêu gần như bằng không.
“Vũ khí này có thể nhắm vào tàu chiến di chuyển trên biển cũng như trung tâm chỉ huy của kẻ thù”, tướng Hossein cho hay.
Vụ nổ xảy ra vào năm 2011 đã gây ra nhiều thương vong bao gồm tướng Hassan Tehrani Moqaddam – người đứng đầu chương trình Tự cung cấp Vũ khí - Trang thiết bị Quân sự của lực lượng Vệ binh Cách Mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng như nhiều nhà khoa học hàng đầu của trung tâm nghiên cứu tên lửa IRGC.
 Ảnh minh họa.
Vấn đề tên lửa đạn đạo của Iran lần đầu tiên được đưa lên sau vụ nổ hồi năm 2011 kể trên. Các quan chức Israel nói rằng, Iran có liên quan đến các nỗ lực xây dựng một loại tên lửa có tầm bắn hơn 9.500 km, đủ xa để đặt nước Mỹ vào tầm ngắm.
Theo đánh giá gần đây nhất của tình báo Mỹ, thì Triều Tiên và Iran trong thời gian 2 năm tới có thể chế tạo thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vươn tới được lãnh thổ Mỹ.
Hiện nay, Quân đội Iran sở hữu kho tên lửa đạn đạo tự chế tạo tương đối lớn với đủ tầm bắn từ 100km tới 2.500km. Tuy nhiên, những thông tin về sức mạnh của những loại tên lửa này hầu như không có bất kỳ sự xác nhận nào từ bên độc lập, rất khó đoán định được rằng liệu tên lửa Iran có thật sự chính xác cao.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)