Iran “không thèm” tên lửa đạn đạo liên lục địa

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Iran tuyên bố nước này thừa khả năng chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa nhưng không sản xuất.

Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh - Tư lệnh Lực lượng Không gian Vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, nước này có đủ khả năng và công nghệ để sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), nhưng những tên lửa này không cần thiết đối với Iran.
“Chúng tôi đủ khả năng để phóng vệ tinh vào vũ trụ vì chúng tôi có công nghệ này. Tuy nhiên, kẻ thù của Iran không xa biên giới Iran nên chúng tôi không cần tiêu tốn nhiều tài nguyên để sản xuất những loại tên lửa kể trên”, hãng thông tấn Fars dẫn lời tướng Hajizadeh cho biết.
 Iran phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung.
Trước đó Iran đã dùng tên lửa Safir để đưa vệ tinh đầu tiên vào vụ trụ vào tháng 2/2009. Tháng 2/2012, vệ tinh quan sát Navid cũng được đưa vào vũ trụ bằng một biến thể của Safir. Công nghệ của Safir có thể được dùng để phát triển tên lửa hành trình xuyên lục địa.
Bằng cách nói “không xa biên giới”, tư lệnh lực lượng tên lửa của IRGC đang ám chỉ đến Israel và các lực lượng Mỹ ở vịnh Péc xích. Hiện tại, Iran đã sở hữu tên lửa hành trình tầm trung có thể tấn công được những mục tiêu này (gồm Shahab-3, Sijjil-2 và Ashura).
Những tên lửa kể trên đều được thiết kế ban đầu để có thể mang đầu đạn hạt nhân. Quân đội Iran triển khai chúng như một phương thức tấn công trả đũa thông thường.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)