Hàn Quốc đòi Mỹ bồi thường vì bán tên lửa SM-2 đểu

Google News

(Kiến Thức) - Các quả tên lửa SM-2 đều bắn thử nghiệm thất bại khiến chính quyền Hàn Quốc lên tiếng đòi Mỹ bồi thường hợp đồng vì vũ khí kém chất lượng.

Đài Phát thanh Truyền hình (KBS) của Hàn Quốc cho hay, việc tên lửa phòng không SM-2 nhiều lần bắn thử thất bại đã khiến Quân đội Hàn Quốc quyết định nhà sản xuất Mỹ phải bồi thường.
Theo các nguồn tin, năm 2010 trong cuộc tập trận chung RIMPAC tổ chức gần Hawaii, một tên lửa SM-2 phóng đi từ tàu chiến Hàn Quốc đã trượt mục tiêu. Tiếp đó, trong năm 2012 thêm 2 quả nữa được bắn thử cũng không đạt kết quả tốt.
Han Quoc doi My boi thuong vi ban ten lua SM-2 deu
Tàu khu trục Hàn Quốc bắn tên lửa SM-2.
Cục mua bán Quốc phòng Hàn Quốc và Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc nhận định, nguyên nhân dẫn đến việc phóng thất bại là do các quả tên lửa SM-2 có vết nứt ở thân.
Tháng 5/2010, Hải quân Hàn Quốc đã đặt mua 84 quả tên lửa phòng không SM-2 của công ty Raytheon Mỹ, trị giá 1,77 triệu USD.
Về phần mình, nhà sản xuất Raytheon Mỹ từ chối bồi thường và cho rằng chương trình bảo hành chất lượng được quy định trong hợp đồng và không bao gồm tình trạng mất mát, vả lại những tên lửa SM-2 này cũng đã hết thời gian bảo hành.
Nhưng phía Hàn Quốc khẳng định rằng, các tên lửa SM-2 này mua mới được 1 năm đã xảy ra vấn đề phóng thất bại, phía Mỹ cần phải bồi thường. Trong khi Mỹ đề xuất, nếu Hàn Quốc yêu cầu bồi thường, thì nước này cần phải trả thêm chi phí 540.000 USD cho mỗi quả tên lửa.
Các thảo luận cụ thể liên quan đến vấn đề này sẽ được chính phủ Hàn Quốc và Mỹ tiến hành trong hội nghị công tác tổ chức vào tháng 3/2015.
Bằng Hữu

Bình luận(0)