Hải quân Đài Loan sắp có tàu tiếp tế “cực khủng”

Google News

(Kiến Thức) - Dường như Đài Loán sắp hoàn thành việc chế tạo chiếc tàu tiếp tế viễn dương thế hệ mới có lượng giãn nước lên tới 20.000 tấn.

Gần đây, trên mạng xuất hiện một số bức ảnh cho thấy, công ty đóng tàu của Đài Loan cơ bản đã hoàn thành việc đóng thân tàu tiếp tế nhiên liệu đại dương cho Hải quân Đài Loan, có lẽ sẽ sớm được hạ thuỷ. Tàu này có thể được mang tên là Bàn Thạch hoặc Trinh Tường.
Theo một số nguồn tin, lớp tàu này có thể có lượng giãn nước lên tới 20.000 tấn. Về hệ thống hỏa lực, qua mô hình trưng bày thì Trinh Tường trang bị ụ pháo cỡ nòng 76,2mm, 2 ụ pháo phòng không 35mm và một ụ pháo cao tốc Phalanx 20mm để chống mục tiêu trên không và cả trên mặt biển, cự ly gần.
 Tàu tiếp tế viễn dương siêu lớn đang được đóng.
Nếu thông số kích thước trên là chính xác, thì lớp tàu mới này sẽ “soán ngôi” lớn nhất từ tàu tiếp tế viễn dương Vũ Di đi vào phục vụ năm 1990 có lượng giãn nước 17.000 tấn, tốc độ tới 21 hải lý/h.
Con tàu đã đáp ứng khá tốt yêu cầu tiếp tế cho tàu chiến hoạt động ở khu vực biển xa. Tuy nhiên, từ năm 2005 khi tàu khu trục lớp Kidd được biên chế cho Hải quân Đài Loan, thì tàu tiếp tế Vũ Di gặp phải một loạt các vấn đề như số lượng vật tư tiếp tế không đủ, khó đáp ứng yêu cầu cho hoạt động viễn dương của tàu chiến loại lớn.
Tàu Vũ Di tuy có sân đáp của trực thăng, nhưng không có nhà chứa, vì vậy khả năng tiếp tế viễn dương có hạn. Tàu này là tàu quân sự đầu tiên do Đài Loan tự đóng cho nên vẫn còn những thiếu sót.
 Tàu tiếp tế lớn nhất hiện tại của Đài Loan, Vũ Di.
Do tàu Vũ Di thường xuyên bị hỏng, cho nên Hải quân Đài Loan những năm gần đây chỉ dùng tàu này trong các cuộc hành trình viễn dương hàng năm. Hành trình huấn luyện thời bình chỉ có thể dùng các tàu như tàu đổ bộ tăng hệ cũ. Nhưng nhiên liệu mà 2 tàu đổ bộ mang được cũng chỉ bằng tàu Vũ Di, mà tàu đổ bộ cũng không thể tiếp tế đạn dược trên biển cho tàu tác chiến.
Ngoài ra, những năm gần đây, Hải quân Đài Loan cũng xem xét việc đưa tàu đến vịnh A Đen để thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển cho nên tàu Vũ Di đang được đại tu. Sau khi nghiên cứu Hải quân Đài Loan cho rằng, trong bối cảnh không có tàu tiếp tế lớn, không thể thực hiện các nhiệm vụ như vậy. Vì thế, chiếc tàu tiếp tế viễn dương mới có thể ra đời làm nhiệm vụ này thay cho chiếc Vũ Di vốn tồn tại nhiều thiếu sót.
Bằng Hữu

Bình luận(0)