Syria gửi chiến đấu cơ tới Iran “lánh nạn”

Google News

(Kiến Thức) - Iran sẽ cho phép Syria gửi chiến đấu cơ sang sân bay nước này để bảo toàn lực lượng trước cuộc tấn công tiềm năng từ Mỹ.

Tờ Der Spiegel (Đức) đưa tin, Iran và Syria đã có bản hiệp ước cho phép Damascus đưa máy bay chiến đấu đến Tehran nhằm mục đích giữ an toàn cho lực lượng này trước cuộc tấn công tiềm năng từ Mỹ và đồng minh.
Theo tờ này, một tài liệu mật của cơ quan tình báo Đức cho biết đã có bản hiệp ước giữa Tehran và Damascus vào tháng 11/2012 cho phép các máy bay chiến đấu của Syria được đóng quân tại Iran và có thể điều động mỗi khi cần.
Báo cáo này cũng cho biết, đây là điều khoản bổ sung cho việc các đơn vị Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) được gửi tới Syria nhằm chống lại quân nổi dậy.
 Tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-23ML của Không quân Syria.
Tờ Spiegel cũng xuất bản một bài phỏng vấn với Tổng thống Syria ông Bashar Assed. Trả lời phỏng vấn, ông Assad cho hay chính quyền Syria không sử dụng bất kỳ vũ khí hóa học nào. Ông cho rằng những cáo buộc về việc ông phải chịu trách nhiệm cho việc sử dụng vũ khí hóa học vào dân thường là không đúng sự thật.
Ông Assad cho biết, các chuyên gia về vũ khí hóa học được gửi tới để thanh tra vùng vũ khí hóa học sẽ được tự do di chuyển ở Syria và được quyền nhận mọi dữ liệu từ chính quyền nước này.
Thực tế, trong quá khứ, cuộc chiến tranh vùng Vịnh 1991, các máy bay chiến đấu Iraq đã bay sang Iran để lánh nạn trước cuộc tấn công khủng khiếp từ Mỹ và đồng minh. Và sau cuộc chiến, người Iran đã giữ lại toàn bộ các máy bay mà không trả về Iraq. Tất nhiên, khi đó giữa 2 nước đều có không có bất kỳ thỏa thuận nào cho việc này.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)