Cường kích Su-24 Nga liên tục khiến Mỹ “mất ăn mất ngủ”

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Hải quân Mỹ tố rằng, chiến đấu cơ Su-24 Nga liên tục tiếp cận gần các tàu khu trục tên lửa Mỹ trong bốn ngày qua. 

Một số chiến đấu cơ Su-24 của Nga đã bay qua tàu khu trục tên lửa lớp Arleigh Burke hoạt động trên Biển Đen nhiều lần trong bốn ngày qua, các quan chức Mỹ khẳng định với Jane's hôm 2/6.
“Trong suốt bốn ngày, máy bay Su-24 Nga đã bay độ cao thấp gần tàu khu trục USS Ross (DDG 71) hoạt động trên Biển Đen. Một cặp Su-24 thực hiện 8 lần bay qua tàu khu trục trên vào ngày 29/5 và một cặp khác thực hiện 4 lần bay vào hôm 30/5”, phát ngôn viên Hải quân Mỹ nói.
Cuong kich Su-24 Nga lien tuc khien My “mat an mat ngu”
 Ảnh đồ họa Su-24 tiếp cận tàu chiến Mỹ.
Trước đó, ngày 1/6, Hải quân Mỹ cũng phát một đoạn clip dài 47 giây được thực hiện bởi thủy thủ trên tàu USS Ross cho thấy một chiếc Su-24 tiếp cận mạn phải tàu chiến này ở độ cao thấp vào ngày 30/5. Các thủy thủ trên tàu quan sát thấy rằng, chiếc Su-24 Nga không mang vũ khí dưới cánh. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, tàu Ross và cả Su-24 Nga đang hoạt động trên vùng biển, không phận quốc tế.
Kể từ khi xảy ra các vụ việc trên, USS Ross vẫn tiếp tục hoạt động ở Biển Đen, hoàn thành cuộc tập trận với tàu hộ vệ Hetman Sahaydachniy (U130) của Hải quân Ukraine vào hôm 2/6.
Theo Hải quân Mỹ, Ross đang thực hiện hoạt động tuần tra thường xuyên ở Biển Đen, tiến hành hoạt động diễn tập với đồng minh và đối tác nhằm thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực.
Ross là một trong bốn tàu khu trục tham gia hỗ trợ kiến trúc phòng thủ tên lửa Mỹ ở châu Âu. Một kế hoạch ba mũi nhọn được biết đến với cái tên là phương pháp tiếp cận giai đoạn châu Âu (EPAA) cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD). Đóng tại Rota, Tây Ban Nha, ba trong số bốn tàu khu trục Aegis sẽ thực hiện các hoạt động như là một phần của giai đoạn đầu EPAA. Tàu khu truc thứ tứ, USS Carney (DDG 63) được mong đợi là sẽ di chuyển từ căn cứ "nhà" ở Mayport, Florida, gia nhập với đội tàu phòng thủ tên lửa USS Donald Cook (DDG 75), USS Porter (DDG 78) và Ross ở châu Âu vào cuối năm 2015.
Cuong kich Su-24 Nga lien tuc khien My “mat an mat ngu”-Hinh-2
 Tàu khu trục USS Ross tập trận với Hải quân Ukraine.
Phát ngôn viên Hải quân Mỹ Hawkin tuyên bố rằng, tàu chiến Hải quân Mỹ thường xuyên hoạt động ở Biển Đen phù hợp với Công ước Montreus và luật pháp quốc tế. "Sự hiện diện của chúng tôi thể hiện cam kết của chúng tôi với đồng minh và đối tác nhằm tăng cường sự ổn định, đảm bảo an ninh hàng hải trong khu vực", ông nói.
"Năm ngoái, các tàu chiến USS Mount Whitney (LCC 20), USS Taylor (FFG 50), USS Truxtun (DDG 103), USS Donald Cook, USS Vella Gulf (CG 72), USS Ross, USS Gunston Hall (LSD 44), USS Jason Dunham (DDG 109) và USS Cole (DDG 27) đã hoàn toàn thành tuần tra ở Biển Đen", ông này nói thêm.
Hoàng Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)