60% hoạt động tàu ngầm Mỹ diễn ra ở Thái Bình Dương

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia hạt nhân cho biết, hơn 60% hoạt động tuần tra tàu ngầm hạt nhân Mỹ diễn ra ở Thái Bình Dương khi Washington đang tích cực “xoay trục” sang khu vực.

Thông tin trên được công bố trong một báo cáo của 2 chuyên gia hạt nhân Hans M Kristensen và Robert S Norris viết cho Tập san của Các nhà khoa học Nguyên tử có trụ sở Chicago (Mỹ) ngày 11/1.
Báo cáo cũng cho biết, hiện 14 tàu ngầm tên lửa đạn đạo năng lượng hạt nhân lớp Ohio của Mỹ đang tuần tra trong các vùng biển quốc tế trên khắp thế giới. Trong đó, 8 tàu hiện diện ở Thái Bình Dương và 6 tàu khác ở Đại Tây Dương. Tuy nhiên, hiện chỉ 12 tàu hoạt động bình thường và có khả năng triển khai bất cứ lúc nào. 2 tàu còn lại đang được đại tu.
Phần lớn động động tuần tra của tàu ngầm hạt nhân Mỹ diễn ra ở Thái Bình Dương.
Tất cả các tàu ngầm đều được trang bị tên lửa đạn đạo Trident II D5 có tầm bắn 7.840 km. Chúng có khả năng mang 1.150 đầu đạn hạt nhân. Trên thực tế, mỗi quả tên lửa có thể mang theo từ 3 đến 5 đầu đạn, tùy thuộc vào yêu cầu của cuộc tấn công. Tuy nhiên, mang càng ít đầu đạn, tên lửa càng bay xa.
Chuyên gia Kristensen và Norris cũng cho biết, từ 4 đến 5 tàu ngầm “cắm chốt” trên biển luôn được đặt trong trạng thái sẵn sàng. Điều này có nghĩa là những tàu ngầm này có khả năng thăm dò, tuần tra các khu vực mục tiêu trên biển trong phạm vi đã được phân công bất cứ khi nào được lệnh.
Bạch Dương (theo WTC)

Bình luận(0)