“Hạt của Chúa” giúp các nhà khoa học “hái ra tiền“

Google News

(Kiến Thức) - Lễ trao giải thưởng của Quỹ Vật lý cơ bản vừa diễn ra tại Geneva (Thụy Sỹ) vinh danh những nhà khoa học xuất sắc nhất năm qua.

Tại buổi lễ này, các nhà vật lý tại Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) đã ẵm giải đặc biệt cộng với số tiền 3 triệu USD cho những nỗ lực cả thập kỷ để tìm ra hạt Higgs, hạt nguyên tử được mệnh danh là "Hạt của Chúa".

Được biết, số tiền này chia thành 3 phần: 1 triệu USD giành cho Lynn Evans, người có công lớn trong việc chế tạo Máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới, LHC, 1 triệu giành cho bộ phận ATLAS và phần còn lại thuộc về bộ phận CMS.

 Nhiều người dự đoán giải Nobel năm nay khó lọt khỏi tay những công trình nghiên cứu về "Hạt của Chúa".

Quỹ Vật lý cơ bản đã tuyên bố giành phần thưởng đặc biệt cho các nhà khoa học tại CERN từ ngày 11/12/2012 nhưng phải đến hôm 21/3, họ mới chính thức trao món quà ý nghĩa kể trên.

Cũng vinh dự nhận giải đặc biệt 3 triệu USD như CERN là nhà vật lý Stephen Hawking với những nghiên cứu về hố đen.

Năm nay, danh sách những nhà khoa học giành giải của Quỹ Vật lý cơ bản lên tới 16 người. Ngoài các cá nhân tại CERN, Quỹ này còn trao 300.000 USD cho các nhà khoa học trẻ Niklas Beisert, Davide Gaiotto và Zohar Komargodski với những nghiên cứu về lý thuyết chuỗi. Các nhà vật lý Charles Kane, Laurens Molenkamp và Shoucheng Zhang cũng giành được 300.000 USD cho những khám phá trong lĩnh vực chất cách điện.

Hai nhà nghiên cứu Alexander Polyakov và Joe Polchinski được trao 300.000 USD cho những cống hiến trong lĩnh vực lượng tử và lý thuyết chuỗi.

Quỹ Vật lý cơ bản là một quỹ phi lợi nhuận do tỷ phú Yuri Milner thành lập để thúc những nghiên cứu về vũ trụ. Giải thưởng được trao hàng năm cho những thành tựu khoa học đột phá, và đưa những kiến thức của vật lý cơ bản tới gần công chúng. 

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Mai Thủy (Theo Newscientist)

Bình luận(0)