Phát hiện bằng chứng mới về “Hạt của Chúa“

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà vật lý khẳng định chắc chắn mình đã tìm ra “Hạt của chúa” boson Higgs - loại hạt siêu nguyên tử mà chúng ta đang tìm kiếm lâu nay.

CERN (Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu) cho biết những dữ liệu mà chúng ta thu thập được năm 2012 chỉ ra rằng hạt boson Higgs mà ta thấy năm ngoái chỉ là một biến thể của “Hạt của Chúa”.

Nhà vật lý Joe Incandale cho biết: “Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để tìm hiểu về hạt Higgs boson”.

 Một vụ nổ proton được ghi nhận trong thí nghiệm các hạt phân tử rắn Solenoit.

Hạt boson Higgs có thể giúp chúng ta giải thích vì sao vật chất có khối lượng, một góc khuất mà bấy lâu nay các nhà vật lý học đều bó tay và giúp các nhà vũ trụ học giải thích được nhiều bí ẩn trong vũ trụ.

“Trông có vẻ như đây là hạt boson Higgs chuẩn” – nhà vật lý Brian Petersen của nhóm nghiên cứu Atlas-một trong 2 nhóm song song nghiên cứu dự án CERN ở Thụy Sỹ.

Sự tồn tại của hạt boson Higgs được bàn đến từ những năm 1960 để giải thích vì sao các phân tử nhỏ tạo thành nguyên tử lại có khối lượng.

 Nhà khoa học Peter Higgs, người phát triển học thuyết về hạt boson Higgs.

Học thuyết này dựa trên hiện tượng sau khi vũ trụ đã nguội lại sau vụ nổ Bog Bang, một lực vô hình được gọi là trường Higgs đã được hình thành.

Trường này lan rộng ra vũ trụ và tạo ra vô số các hạt siêu nhỏ. Khi các hạt khác đi qua trường này, chúng sẽ có khối lượng.

Việc hiểu được về boson Higgs có thể giúp chúng ta phát triển được công nghệ dùng trong tivi và CD, chụp X-quang cho các bệnh nhân ung thư…

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo DailyMail)

Bình luận(0)