Tiêm kích F-CK-1 Đài Loan có thể phá hủy căn cứ TQ

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan đã chính thức nhận biến thể mới của tiêm kích F-CK-1 được trang bị bom lượn Vạn Kiếm có thể hủy diệt mục tiêu ở xa hàng trăm km.

Không Quân Đài Loan mới đây đã nhận được lô Super F-CK-1 - phiên bản nâng cấp của tiêm kích F-CK-1 đang phục vụ trong Không quân Đài Loan.
Việc nâng cấp F-CK-1 là nằm trong kế hoạch hiện đại hóa không quân của Bộ quốc phòng Đài Loan nhằm tăng cường sức mạnh của lực lượng này trước các mối đe dọa bên ngoài. Gói nâng cấp này chủ yếu tập trung vào việc nâng cấp hệ thống vũ khí mới cho những chiếc F-CK-1.
 Tiêm kích F-CK-1 cải tiến với bom lượn tinh khôn Vạn Kiếm trên giá treo vũ khí.
Chương trình nâng cấp được thực hiện bởi Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Hàng không Đài Loan (AIDC), hãng này đã nâng và cải thiện hệ thống radar, hệ thống điện tử, vũ khí, hệ thống kiểm soát bay và các hệ thống giám sát trên tiêm kích.
Sau nâng cấp, F-CK-1 C/D cũng có khả năng mang theo bom lượn thông minh Vạn Kiếm. Đây là một loại vũ khí không đối đất được nghiên cứu và sản xuất tại Viện Khoa học và Công nghệ Chung Sơn thuộc Quân đội Đài Loan.
Các quan chức thuộc không quân của Đài Loan cho biết lực lượng này đã tổ chức một buổi lễ tiếp nhận những chiếc F-CK-1 phiên bản nâng cấp tại một căn cứ không quân tại Đài Nam, thuộc phía nam Đảo Đài Loan.
Vạn kiếm được thiết kế tương tự như bom lượn thông minh AGM-154 của quân đội Mỹ. Nó có thể tấn công mục tiêu quân sự của đối phương từ khoảng cách rất xa mà vẫn giữ được khoảng cách an toàn cho những chiếc F-CK-1 trước hệ thống phòng không của đối phương.
“Vai trò của hệ thống Vạn kiếm là ngăn cản các máy bay chiến đấu của Trung Quốc, có thể tham chiến trong trường hợp xảy ra chiến tranh giữa Đài Loan và Trung Quốc, bằng cách phá hủy các căn cứ không quân Trung Quốc”, Trung tá Chen Kuo-hua thuộc lực lượng Không quân Đài Loan nói.
 Bom lượn tinh khôn Vạn Kiếm có thể đạt tầm bắn xa hơn 200km.
Vị Trung tá này từ chối cung cấp phạm bi tấn công của Vạn Kiếm , nhưng ông này lại cho biết phạm vi tấn công của loại bom này lớn hơn nhiều so với tầm bắn của tổ hợp tên lửa S-300PMU1/2 mà Nga cung cấp cho Trung Quốc. Loại vũ khí phòng không hiện đại này có thể diệt mục tiêu ở tầm xa đến 200km, như vậy Vạn Kiếm có thể đạt tầm bắn trên 200km.
“Hệ thống Vạn kiếm đã được Quân đội Đài Loan thử nghiệm thành công, nhưng vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt”, Trung tá Chen nói thêm.
Nghị sĩ Lin Yu-fang thuộc Đảng cầm quyền Quốc Dân Đài Loan, một trong những quan chức cao cấp về các vấn đề quốc phòng của hòn đảo này cho biết việc sản xuất hàng loạt Vạn kiếm sẽ được bắt đầu vào năm tới.
Tại buổi lễ tiếp nhận Super F-CK-1 có sự tham gia của Tổng thống Mã Anh Cửu, Bộ trưởng Quốc phòng Yên Minh, chỉ huy lực lượng Không quân Đài Loan Liu Chen-wu, cũng như đông đảo các quan chức cấp cao thuộc chính phủ Đài Loan.
 Tiêm kích đa năng F-CK-1.
Tổng cộng sẽ có 56 chiếc F-CK-1 đặt tại căn cứ Chuan Kang Thanh tại Đài Trung sẽ được nâng cấp vào cuối năm nay.
F-CK-1 hiện đã phục vụ trong lực lượng Không quân Đài Loan gần 20 năm. Và theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thì tất cả những chiếc tiêm kích loại này đều có thể mang theo Vạn kiếm và đây sẽ là một thử thách lớn đối với Trung Quốc trong một cuộc chiến giữa eo biển Đài Loan trong tương lai.
Tiêm kích đa năng F-CK-1 do Đài Loan tự nghiên cứu sản xuất, tất nhiên có một phần giúp sức từ Mỹ. F-CK-1 dài 14,21m, cao 4,42m, sải cánh 9,46m, trọng lượng cất cánh tối đa 12 tấn. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực F125-70 cung cấp lực đẩy 42kN/chiếc khi đốt sau cho tốc độ tối đa 2.220km/h, tầm bay hơn 1.000km, trần bay gần 17.000m.
F-CK-1 được trang bị pháo 6 nòng cỡ 20mm, tên lửa không đối không Sky Sword I/II, bom lượn tinh không Vạn Kiếm và vũ khí không đối không. Máy bay trang bị radar xung doppler GD-53 cho tầm trinh sát phía trước tới 57km, bán cầu sau là 39km.
Trà Khánh

Bình luận(0)