Nga tăng sức mạnh hải quân ở Thái Bình Dương

Google News

(Kiến Thức) - The Diplomat dẫn lời quan chức quân sự Nga, nước này sẽ bắt đầu tăng cường sức mạnh hải quân ở Thái Bình Dương ngay trong năm tới.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Chuẩn Đô đốc Sergei Avakyant cho biết, hạm đội của ông sẽ bắt đầu nhận các tàu chiến mới trong năm tới, lần đầu tiên kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.
“Thật ra là sẽ có đợt chuyển giao lớn trang thiết bị mới, việc bàn giao tàu chiến mới cho Hạm đội Thái Bình Dương sẽ bắt đầu năm 2014”, hãng thông tấn Ria Novosti trích dẫn lời ông Avakyant.
Cũng theo hãng thông tấn, Hạm đội Thái Bình Dương sẽ nhận ít nhất một trong 2 tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral mà Pháp đang chế tạo cho Hải quân Nga.
 Hạm đội Thái Bình Dương (Hải quân Nga) sẽ nhận một tàu đổ bộ cỡ lớn lớp Mistral.
Năm 2011, Nga và Pháp đã ký thỏa thuận trị giá 1,52 tỷ USD đóng 4 tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral với 2 chiếc đầu đóng ở Pháp và 2 chiếc còn lại thực hiện tại Nga. Vào thời điểm đó, đây là hợp đồng vũ khí lớn nhất của Nga từ sau khi Liên Xô sụp đổ.
Theo Reuters, tàu đổ bộ Mistral có thể mang tới 16 trực thăng, cũng như vận chuyển một số lượng lớn binh sĩ, xe tăng và xe bọc thép. Tuy nhiên, ông Avakyant không tiết lộ thời gian tàu Mistral được chuyển giao.
Dù vậy, Chuẩn Đô đốc Avakyant đã tiết lộ thêm rằng “một vài” tàu hộ tống thuộc Project 20380 Steregushchy đang được xây dựng cho Hạm đội Thái Bình Dương, việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới.
Tàu hộ tống Project 20380 sẽ dần thay thế lớp tàu Grisha. Tàu có chiều dài 105m, rộng 13m, mớn nước 3,7m và lượng giãn nước toàn tải 2.200 tấn.
Theo trang tin Naval – Technology, Project 20380 Steregushchy có thể được triển khai trong hoạt động tuần tra ven biển, hộ tống, tác chiến chống tàu ngầm. Ngoài ra, nó có thể tham gia tấn công tiêu diệt tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay và các mục tiêu trên bờ, hỗ trợ bổ sung cho tàu tấn công đổ bộ Mistral.
 Hạm đội Thái Bình Dương cũng sẽ nhận các tàu hộ tống thế hệ mới Proejct 20380.
Vị tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cũng cho biết thêm, một trong những tàu ngầm hạt nhân chiến lược Borey sẽ được chuyển giao cho hạm đội vào cuối năm nay. Lớp Borey là tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 của Nga và là chiếc tàu ngầm đầu tiên được xây dựng sau khi Liên Xô tan rã. Nga dự định sẽ đóng 8 tàu ngầm Borei để thay thế các tàu ngầm lớp Typhoon và Delta III/IV lỗi thời.
Theo các phương tiện truyền thông Nga, lớp Borey dài 170m, đường kính thân 13m, lặn sâu tối đa 450m và tốc độ khi lặn 29 hải lý/h. Tàu được vận hành bởi 107 thủy thủ, gồm 55 sĩ quan, và có thể mang được 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava.
Ngoài ra, Nga vừa kết thúc cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ với sự tham gia của 160.000 binh lính, 1.000 xe tăng, 130 máy bay và 70 tàu chiến ở vùng Viễn Đông. The Diplomat nhận định, cuộc tập trận dường như là “gửi tín hiệu” cho các nước láng giếng Nga ở phía Đông, chủ yếu là Trung Quốc và Nhật Bản.
Thật vậy, một vài máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga đã bay trên biển Nhật Bản như một phần của cuộc tập trận trong hơn 7 giờ, khiến Nhật Bản điều máy bay phản lực đánh chặn khi Tu-95 tiếp cận gần khu vực quần đảo Hokkaido. Ngoài ra, máy bay trinh sát cũng thực hiện chuyến bay ở quần đảo Kuril mà Nga tuyên bố chủ quyền.
Đầu tháng 7, trước khi diễn ra cuộc tập trận lớn nhất lịch sử, Nga và Trung Quốc có cuộc tập trận hải quân lớn trên biển. Hải quân Trung Quốc đã điều 4 tàu khu trục, 2 khinh hạm và một tàu hậu cận tham gia tập trận. Về phía Hải quân Nga mà trực tiếp là Hạm đội Thái Bình Dương đã điều tuần dương hạm Varyag, 2 khu trục săn ngầm lớp Udaloy, khu trục tên lửa lớp Sovremenny và hàng chục tàu ngầm (trong số đó có tàu ngầm hạt nhân Delta-III).
Hoàng Lê

Bình luận(0)