Hải quân Indonesia cho nghỉ hưu 6 tàu chiến lớn nhất

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Indonesia sẽ ngưng hoạt động sáu tàu hộ tống tên lửa lớp Ahmad Yani, tàu chiến lớn nhất của nước này từ năm 2017.

Jane’s Defence Weekly dẫn nguồn tin Hải quân Indonesia cho hay, tàu hộ tống tên lửa lớp Ahmad Yani sẽ bắt đầu được cho ngưng hoạt động với kế hoạch mỗi năm một tàu bắt đầu từ năm 2017. Hải quân Indonesia đang có trong biên chế 6 tàu chiến loại này, như vậy kế hoạch ngưng hoạt động sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Kế hoạch loại biên dần tàu hộ tống tên lửa lớp Ahmad Yani đã được thông qua trong cuộc họp về kế hoạch kỹ thuật và hậu cần hải quân hàng năm diễn ra vào đầu tháng 2 tại trụ sở hạm đội phía Tây ở Thủ đô Jakarta. Tuy nhiên, nguồn tin không cung cấp chi tiết về tàu sẽ được cho ngưng hoạt động vào năm 2017.

Nguyên bản của hộ tống tên lửa lớp Ahmad Yani thuộc tàu khu trục nhỏ lớp Van Speijk do Hà Lan chế tạo. Các tàu đầu tiên được bàn giao cho Hải quân Hà Lan vào năm 1967 và 1968. Indonesia đã mua lại 6 tàu chiến loại này từ Hà Lan và đổi tên thành lớp Ahmad Yani. Các tàu được chuyển giao trong năm 1986 và 1989.

Hai quan Indonesia cho nghi huu 6 tau chien lon nhat
Tàu hộ tống lớp Ahmad Yani thử nghiệm tên lửa chống hạm Yakhont của Nga. 

Tàu hộ tống tên lửa lớp Ahmad Yani có chiều dài 113,4 m, rộng 12,5 m, mớn nước 5,8 m, lượng giãn nước toàn tải 2.850 tấn. Ahmad Yani là tàu chiến lớn nhất Hải quân Indonesia (ngoại trừ các tàu vận tải và đổ bộ).

Tàu được vũ trang một pháo hạm Oto Melara 76 mm, 2 giá phóng tên lửa phòng không tầm thấp Simbad, 4 súng máy hạng nặng 12,7 mm, 2 cụm phóng ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ 324 mm. Nguyên bản tàu của Hà Lan không được trang bị tên lửa chống hạm, về sau mới được nâng cấp với tên lửa Harpoon.

Các tàu bàn giao cho Indonesia được thay thế tên lửa Harpoon bằng loại C-802 của Trung Quốc. Indonesia đã cải tiến một tàu để sử dụng tên lửa chống hạm Yakhont của Nga nhưng không thực sự thành công.

Quốc Minh

Bình luận(0)