Malaysia tăng mức độ sẵn sàng chiến đấu của Su-30MKM

Google News

(Kiến Thức) - Malaysia ký hợp đồng bảo dưỡng với Sukhoi nhằm tăng mức độ sẵn sàng chiến đấu của Su-30MKM.

Trong sự kiện ở Sabah, Malaysia hồi tháng 3/2013 khi các lực lượng quân sự Malaysia chiến đấu để chống lại các tay súng người Philippines ở đảo Borneo đã đặt ra nhu cầu mua bán vũ khí cho quốc gia này.

Các lực lượng vũ trang Malaysia có danh sách dài những loại vũ khí cần phải mua để hiện đại hóa quân đội. Nhưng các loại vũ khí quan trọng và cũng là đắt nhất trong danh sách này sẽ chỉ được quyết định sau cuộc bầu cử vào cuối năm 2013.

Vào cuối tháng 3/2013, Sukhoi thắng một hợp đồng cung cấp tài liệu, dịch vụ và hỗ trợ kỹ thuật cho máy bay Su-30MKM trong 3 năm có giá trị hơn 100 triệu USD cho Không quân Malaysia.

Hợp đồng được ký giữa bộ trưởng Quốc phòng Datuk Dr.Haji Ismail Haji Admad với Phó giám đốc điều hành marketing Alexander Klementiev và Giám đốc hỗ trợ sau bán hàng Vyacheslav Lozan của Sukhoi.

Tiêm kích đa năng Su-30MKM của Không quân Malaysia.

Việc tăng chi tiêu quốc phòng sẽ giúp tăng chỉ số sẵn sàng chiến đấu của phi đội Su-30MKM trong Không quân Malaysia từ 65% lên tới 85% trong thời gian gần.

Phi đội Su-30MKM của Malaysia có 18 chiếc được sản xuất trong khoảng thời gian từ 2007-2011. Hầu hết trong số này đã hết thời hạn bảo hành của Sukhoi và các đội hỗ trợ của Sukhoi đã trở về Nga vào tháng 1/2013.

"Hợp đồng mới với Không quân Malaysia sẽ giúp các chuyên gia của chúng tôi theo dõi sát sao hơn các hoạt động của Su-30MKM trong biên chế lực lượng này cũng như rút ngắn thời gian sửa chữa. Ngoài ra, với hợp đồng mới, các chuyên gia của Sukhoi sẽ có mặt thường trực ở Malaysia", ông Klementiev trả lời tờ AIN.

Trong khuôn khổ hợp đồng, các chuyên gia của Sukhoi cũng sẽ đào tạo các chuyên gia của Không quân Malaysia trong việc bảo dưỡng và sửa chữa Su-30.

Rosoboronexport cũng đưa ra gói nâng cấp cho 18 chiếc MiG-29N được Nga chuyển cho Malaysia từ năm 1995. Với gói nâng cấp này, tuổi thọ của loạt máy bay này sẽ được nâng lên 40 năm.

Hiện tại, Không quân Malaysia có kế hoạch thay thế loại tiêm kích Mig-29N bằng một số loại máy bay hiện đại hơn như Boeing F/A-18F Super Hornet, EF-2000 Eurofighter Typhoon, Dassault Rafale và Saab Gripen. Tuy nhiên, vấn đề ngân sách có hạn vẫn là một trở ngại lớn cho chương trình hiện đại hóa của quân đội Malaysia.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)