Nga, Ấn nâng cấp Su-30MKI và bài học cho Việt Nam

Google News

Nga và Ấn Độ có kế hoạch nâng cấp các máy bay Su-30MKI lên chuẩn Super - Khoi hiện đại hơn. Liệu chương trình này có áp dụng cho Su-27SK/UBK và Su-30MK2?

Nga và Ấn Độ có kế hoạch nâng cấp các máy bay Su-30MKI lên chuẩn Super - Khoi hiện đại hơn. Chương trình này có được xem xét áp dụng cho Su-27SK/UBK và Su-30MK2?

Tại một triển lãm quân sự, Giám đốc tập đoàn Irkut Alexei Fedorov cho biết, máy bay chiến đấu đa năng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ đã được lên kế hoạch cho chương trình hiện đại hóa, sẽ được hãng Suikhoi của Nga nâng cấp lên thành chuẩn Super - Khoi.

Theo kế hoạch, máy baya sau khi được nâng cấp sẽ mang được một tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos.

Hiện nay, Không quân Ấn Độ có khoảng 100 máy bay chiến đấu Su-30MKI, được tổ chức thành năm phi đội. Ấn Độ có kế hoạch tăng số lượng máy bay chiến đấu lên đến 270 chiếc.

Các biến thể Su-30MKI nâng cấp sẽ được gọi là Super - Khoi và được trang bị động cơ với tuổi thọ dài hơn, buồng lái được thay thế bằng buồng lái hiện đại với các đồng hồ được số hóa và hiển thị trên màn hình tinh thể lỏng. 

Việc nâng cấp Su-30MKI lên chuẩn Super - Khoi sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh Không quân Ấn Độ.
Việc nâng cấp Su-30MKI lên chuẩn Super - Khoi sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh Không quân Ấn Độ.

Máy bay có thể mang một loạt các loại vũ khí hiện đại với khoảng cách tấn công mục tiêu xa hơn. Thậm chí, Super - Khoi sẽ được lắp đặt trên máy bay với radar mạng pha chủ động, hoạt động theo từng giai đoạn được phát triển bởi NIIP.

Ông Alexei Fyodorov cho biết, việc nâng cấp sẽ bắt đầu thực hiện với một phi đội máy bay Su-30MKI của họ. Tất cả các máy bay chiến đấu Su-30MKI đang hoạt động trong Không quân Ấn Độ sẽ được nâng cấp lần lượt.

Phi công bay trình diễn Yuri Vashchuk, người đầu tiên thực hiện một chuyến bay trình diễn ở máy bay tiên tiến Su-35 và đã có trên 70 giờ bay máy bay này nói: "Nâng cấp thành chuẩn Super - Khoi có thể làm cho Su-30MKI tiến đến gần tương đương Su-35, trong khi máy bay Su-35 là máy bay chiến đấu thế hệ 4++, đã có một công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm".

Phi công này cũng nói thêm: "Máy bay chiến đấu Su-30 và Su-35 được cải tiến lên từ Su-27, rồi lần lượt sau đó là thế hệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 PAK-FA cũng là một phát triển hơn nữa của loại máy bay cơ sở Su-27".

Vì vậy, có thể kết luận rằng ngoài Mỹ và Nga, Ấn Độ sẽ là quốc gia có được vũ khí hiện đại là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm trong khi các nước đồng minh NATO của Mỹ có ý định mua F-35 thì hiện tại vẫn chưa có gì tiến triển.

Tới nay, Nga và Ấn Độ đã đạt thỏa thuận nâng cấp 42 chiếc Su-30MKI cho Ấn Độ. Hợp đồng này có trị giá khoảng 3,7 tỷ USD.

Phía Nga hy vọng hoàn thành quá trình nâng cấp vào năm 2014. Các kết quả của hiện đại hóa có thể được áp dụng cho nhiều loại máy bay, ông Fedorov cho biết.

Không quân Nhân dân Việt Nam đang sở hữu một số máy bay Su-27SK/UKB và Su-30MK2.

Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang hiện đại hóa cho lực lượng Quân đội, trong đó, tập trung chủ yếu cho Không quân và Hải quân tiến thẳng lên hiện đại, nếu điều kiện cho phép, việc nâng cấp các máy bay Su-27SK/UKB và Su-30MK2 lên chuẩn Super - Khoi hiện sẽ mang lại sức mạnh đáng kể cho lực lượng phòng thủ bầu trời, mặt biển của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Mặt khác, trong một động thái tăng cường mối quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Shashi Kant Sharma đã có chuyến thăm tới Việt Nam, tờ Asian Age dẫn một nguồn tin giấu tên nói: “Đã có cuộc đàm phán không chính thức về việc Ấn Độ muốn bán tên lửa hành trình siêu âm BrahMos cho Việt Nam".

Nâng cấp Su-30MK/MK2 lên chuẩn Super - Khoi là môt lựạ chọn hoàn toàn có thể cho Việt Nam! Nếu điều này xảy ra thì sức mạnh của Không quân nói riêng và Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung sẽ được tăng cường thêm gấp bội.

Theo Đất Việt

[links()]

Bình luận(0)