Iran giới thiệu UAV tàng hình mới

Google News

(Kiến Thức) - Iran mới công bố mẫu UAV mới nhất trang bị công nghệ tàng hình mang tên Hemaseh trong nỗ lực xây dựng phi đội máy bay bay không người lái.

Iran giới thiệu UAV tàng hình Hemaseh tại một buổi lễ công bố diễn ra vào hôm qua (có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Ahmad Vahidi).

Chiếc UAV mới nhất mà Iran mới công bố được khoác lên mình lớp áo giống màu của quốc kỳ và có thêm hai hình tên lửa giả dưới cánh. Mẫu máy bay không người lái nội địa này được thiết kế với tính năng tàng hình, cho phép nó né radar của đối phương.

"Chiếc UAV này được nghiên cứu bởi các chuyên gia công nghiệp quốc phòng và nó có thể đồng thời thực hiện các nhiệm vụ giám sát, do thám cũng như có khả năng tấn công bằng tên lửa và rocket. Nó cũng sử dụng công nghệ tàng hình nên có thể qua mặt radar của đối phương", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tuyên bố.
 Iran mới công bố mẫu UAV mới nhất trang bị công nghệ tàng hình mang tên Hemaseh vào ngày hôm qua.

Trước đó, hãng thông tấn Fars công bố báo cáo với nội dung là Iran đang phát triển "hàng chục mẫu UAV khác nhau". Thêm vào đó, mẫu UAV mới nhất của nước này cũng là phương tiện máy bay không người lái tiên tiến nhất. Theo Fars, Iran đang sản xuất 30 trong tổng số 40 mẫu UAV của họ.

Trước đó, Iran cũng công bố một mẫu chiến đấu cơ có người lái, trang bị khả năng tàng hình do trong nước thiết, kế sản xuất mang tên Qaher 313 vào ngày 2/2/2013. Các nhà phân tích Mỹ nhận định rằng, sản phẩm này của Iran nhìn bề ngoài không giống máy bay bình thường. Họ nghi ngờ rằng, đó chỉ là mô hình mẫu thay vì được giới thiệu là nguyên mẫu.

Trong những năm gần đây, Iran công bố nhiều mẫu UAV như Karrar vào tháng 8/2010 có khả năng ném bom các mục tiêu dưới mặt đất, bay đường dài với tốc độ cao và thu thập thông tin. Gần đây nhất là chiếc UAV Shahed 129 được trình làng vào tháng 9/2012. Nó được đánh giá là có vẻ ngoài khá giống chiếc Hermes 450. Theo nguồn tin của chính phủ Iran, Shahed 129 có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu liên tục trong 24 giờ. Nó cũng được giới thiệu là thế hệ máy bay không người lái thứ hai do nước này tự sản xuất sau chiếc Karrar.

Iran cũng cho ra mắt 4 mẫu UAV trong cuộc diễu binh quân sự vào tháng 4/2013 gồm: Azem 2, Mohajer B, Hazem 3 và máy bay không người lái tầm xa Sarir.
 Một UAV nội địa của Iran được giới thiệu trong cuộc diễu binh quân sự vào tháng 4/2013.

Iran phát triển máy bay không người lái nội địa nhưng ít ai biết trình độ công nghệ của họ hiện ở mức độ nào. Trong tháng 12/2011, một số bằng chứng cho thấy, Iran mang UAV tàng hình RQ-170 Sentinel của hãng Lockheed Martin của Mỹ (bị bắn rơi cách biên giới Afghanistan 400 km) về “mổ xẻ”. Sau đó, Iran thông báo rằng nước này đang phục hồi lại động cơ và những thành phần của máy bay không người lái tàng hình này. Vào thời điểm đó, các quan chức Mỹ dự đoán, UAV đó gặp một số vấn đề kỹ thuật nội bộ khiến nó bị rơi chứ không phải bị Iran bắn hạ.

Vào tháng 2/2013, Iran công bố đoạn băng video "khoe" rằng, nước này mổ xẻ và nắm vững công nghệ của chiếc UAV RQ-170.

Các nhà phân tích Mỹ bày tỏ quan ngại rằng, Iran có thể khôi phục được những thành phần chính của của máy bay không lái loại như lớp phủ tàng hình... Bên cạnh đó, Mỹ cũng "sốt hầm hập" bởi khi Iran sở hữu công nghệ tàng hình trên, họ có thể chia sẻ nó với các quốc gia khác như Trung Quốc...

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU




Nhật Anh

Bình luận(0)