Triều Tiên sẽ bắn tên lửa vào ngày 15/4?

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Hàn Quốc đưa ra dự đoán Triều Tiên có thể bắn tên lửa vào dịp kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (15/4).

Yonhap dẫn nguồn tin các quan chức cấp cao cho hay, có khả năng cao Bình Nhưỡng sẽ bắn tên lửa đạn đạo vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành (ngày 15/4).

Giới chức Seoul còn nhận định rằng, Triều Tiên có thể bắn nhiều tên lửa từ nhiều địa điểm khác nhau, trong trường hợp phóng không thành công tên lửa Musudan.

Theo hình ảnh vệ tinh, 4 hoặc 5 bệ phóng đã được phát hiện gần đây ở tỉnh Nam Hamkyung làm dấy lên suy đoán rằng Triều Tiên sẽ bắn tên lửa ở nhiều nơi. Căn cứ vào bệ phóng di động có thể xác định đây có thể là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud (tầm bắn khoảng 300-500km) và tên lửa tầm trung Nodong (tầm bắn 1.300-1.500km).

“Có những dấu hiệu rõ ràng rằng Triều Tiên có thể đồng thời bắn tên lửa đạn đạo Musduan, Scud và Nodong”, nguồn tin chính phủ nói với Yonhap.

Trong động thái có liên quan, quân đội Mỹ, Hàn đã quyết định tăng cấp độ giám sát nhằm theo dõi vụ thử tên lửa Triều Tiên sắp diễn ra.

Trước một vụ phóng tên lửa có thể xảy ra, Bộ tư lệnh Liên quân Mỹ - hàn đã nâng tình trạng giám sát “Watchcon” 3 cho thấy những dấu hiệu có mối đe dọa nghiêm trọng.
Mỹ, Hàn dường như khó đoán thời điểm chính xác Triều Tiên phóng tên lửa.

Quân đội Hàn Quốc cũng thành lập lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp để kiểm soát và phân tích động thái chuẩn bị mới nhất của Triều Tiên.

Hàn Quốc và các quan chức tình báo Mỹ đangám sát chặt chẽ các căn cứ của Bắc Triều Tiên được cho là chứa tên lửa Musudan trên bệ phóng di động. Loại tên lửa được cho là đạt tầm bắn tới 3.000-4.000km, có khả năng với tới căn cứ Guam thuộc Mỹ.

Để theo dõi quỹ đạo tên lửa, Hàn Quốc đã điều 2 tàu khu trục Aegis với radar mạng pha AN/SPY-1 thường trực ở bờ biển Đông và Tây bán đảo. Nước này đã đưa hệ thống radar cảnh báo tên lửa Green Pine và máy bay cánh báo sớm Peace Eye vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Sau khi có tin tên lửa Triều Tiên có thể bay qua Nhật Bản, quân phòng vệ Nhật Bản đã điều động 2 tàu khu trục Aegis cùng hệ thống Patriot PAC-3 trên bộ sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hoàng Lê

Bình luận(0)