Trung Quốc sẽ là lái buôn vũ khí lớn nhất thế giới?

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức công nghiệp quốc phòng Nga và Ukraine dự đoán, không lâu nữa Trung Quốc sẽ trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Theo tạp chí Jane's Defense Weekly, Trung Quốc đã vượt Anh để trở thành quốc gia xuất khẩu vũ khí (về giá trị) lớn thứ 5 trên thế giới.

Trong khi đó, báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) nhận định, xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc đã tăng 162% trong giai đoạn 2008 - 2012.

Theo Want Daily,  khi đánh giá về sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, một quan chức Ukraine thừa nhâ%3ḅn, đó là xu thế “không thể ngăn cản và không thể tránh khỏi”.

“Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đã không đánh giá đầy đủ các tác động của xu hướng trên hoặc cố tình không chấp nhận điều đó”, quan chức này nói.
Trung Quốc sẽ trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới?

Ngoài ra, cũng theo các quan chức công nghiệp quốc phòng, công nghệ của Liên Xô cũ đã đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp Trung Quốc phát triển hệ thống tiên tiến của họ.

Quan chức công nghiệp quốc phòng Ukraine cho hay, ví dụ điển hình là chiến đấu cơ J-15 được thiết kế riêng cho tàu sân bay Liêu Ninh hồi đầu năm nay. Cả tàu sân bay và chiến đấu cơ Su-27K – nguyên mẫu để người Trung Quốc thiết kế J-15, đều có nguồn gốc từ Ukraine. Ngoài ra, máy bay vận tải hạng nặng nội địa Y-20 của Trung Quốc cũng là hàng “nhái lại” từ các thiết kế của Công ty Antonov (Ukraine).

Một lợi thế khác của Trung Quốc là họ không cần tốn nhiều thời gian và tiền của để phát triển các động cơ máy bay riêng.  Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào động cơ nước ngoài của Trung Quốc cũng được xem là trở ngại cho sự phát triển của chiến đấu cơ hiện đại của họ.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Bạch Dương

Bình luận(0)