Vì sao Tự vệ Donetsk rút khỏi Slavyansk?

Google News

(Kiến Thức) - Lo lắng về sự an toàn của dân thường nên lực lượng biểu tình đông Ukraine mới quyết định rút lui khỏi Slavyansk.

Đó chính là lời trần tình về nguyên do lực lượng tự vệ tỉnh Donetsk rút lui trong cuộc đối đầu ác liệt với quân đội chính phủ vào đêm muộn ngày 4/7. Trong cuộc trao đổi với hãng thông tấn Interfax, Thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa Donetsk Andrei Purgin cũng khẳng đinh, tuy rút lui, nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ không đủ năng lực để phản công lại. “Sức kháng cự của chúng tôi vẫn chưa bị dập tắt”, ông Purgin khẳng định với Interfax ngày 5/7.
Xe bọc thép của quân đội Ukraine tiến về thành phố Slavyansk.
Vào sau đó, phóng viên hãng này đã có câu hỏi tại sao lực lượng tự vệ lại quyết định rút khỏi thành phố Slavyansk, ông Purgin phản bác lại rằng” “Tại sao dân quân tự vệ lại rời bỏ Slavyansk ư? Tuy nhiên, bạn sẽ làm gì nếu bạn hứng chịu tổng công kích khi mà trong tay chỉ có đúng 3 xe tăng và những khẩu súng trường?”.
Ông còn cho biết rằng: “Thực tế, quân chính phủ đã cố gắng muốn san bằng Slavyansk. Do vậy, quyết định rút quân khỏi Slavyansk là một bước hợp lý để giảm số lượng dân thường thiệt mạng và bảo vệ các dân quân”.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo, lực lượng Kiev giành lại quyền kiểm soát một trong những thành trì của phe biểu tình đó là thành phố Slavyansk. Ông còn hạ lệnh cho các binh sĩ thực hiện nghi lễ thượng cờ trên nóc tòa thị chính thành phố này.
Ở một diễn biến khác, Thống đốc vùng Luhansk Iryna Veryhina tiết lộ, lực lượng biểu tình đang lên kế hoạch chuẩn bị cho đợt phản công lại quân đội chính phủ ở tỉnh này.
Thanh Nga (theo ET)

Bình luận(0)