Quan hệ Mỹ-Cuba có bước đột phá lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Cuba đang thực hiện các cuộc đàm phán để tiến tới bình thường hóa quan hệ sau hơn 50 năm lạnh nhạt.

Nhiều chuyên gia nhận định, đó là sự thay đổi mang tính lịnh sử trong chính sách của Nhà Trắng. Tin trên đã được Tổng thống Obama thông báo trong một tuyên bố vào trưa ngày 17/12.
Tổng thống Obama thông báo về những thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Cuba tại Nhà Trắng trưa ngày 17/12.
Các quan chức cấp cao Mỹ, những người đã xem trước bản tuyên bố của ông Obama, tiết lộ rằng, Mỹ và Cuba cũng đang lên kế hoạch mở đại sứ quán ở thủ đô hai nước. Cũng trong bài phát biểu của mình ngày 17/12, Tổng thống Obama cho biết, ông và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã có cuộc điện đàm kéo dài gần một giờ để thảo luận về những thay đổi này.
Đồng thời, theo các chuyên gia, sự biến chuyển tích cực trên cũng sẽ là cơ hội để nới lỏng trong quan hệ hai nước trên lĩnh vực thương mại và giao thông vận tải.
Trước khi tuyên bố bình thường hóa quan hệ, cả Washington và La Habana đã thực hiện cuộc trao đổi tù bình. Cụ thể, chính quyền Cuba đã phóng thích công dân Mỹ Alan Gross sau 5 năm giam giữ dưới lý do nhân đạo. Hồi năm 2009, ông Gross đã bị Cuba buộc tội “làm những hành động phá hoại nhà nước Cuba” khi hậu thuẫn cho người dân Cuba sử dụng Internet.
Cũng trưa ngày 17/12, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng thông báo việc này trên đài truyền hình.
Cùng với đó, Cuba cũng trả tự do cho một điệp viên tình báo Mỹ sau 20 năm ngồi tù. Đáp lại, chính quyền Mỹ đã thả 3 gián điệp Cuba.
Tiếp sau động thái này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng lên tiếng, ông sẽ xem xét việc gỡ bỏ Cuba ra khỏi danh sách quốc gia tài trợ cho khủng bố.
“Những bước đi này sẽ là thay đổi đáng kể nhất trong chính sách đối với Cuba của chúng tôi trong hơn 50 năm qua. Điều chúng tôi đang làm là bắt đầu bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba”, một quan chức chính quyền Mỹ nói với phóng viên.
Ông Alan Gross (phải) được Cuba phóng thích trong dịp này.
Vị quan chức này cũng cho biết, Mỹ sẽ đề tiến hành các cuộc tiếp xúc cấp cao và sẽ tổ chức các chuyến thăm tới Cuba. “Chúng tôi sẽ ngay lặp tức bắt đầu các cuộc đàm phán với Cuba để tái thiết mối quan hệ ngoại giao đã bị cắt đứt từ năm 1961 với họ”, vị này nói.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)