Philippines: Tàu thăm dò Trung Quốc xuất hiện ở Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, 2 tàu thăm dò Trung Quốc xâm phạm trái phép vào khu vực giàu khí đốt ở quần đảo Trường Sa.

“Gần đây, chúng tôi nhận được báo cáo từ lực lượng vũ trang rằng, có 2 tàu thăm dò xâm nhập vào bãi Recto Bank (bãi Cỏ Rong thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam), cách 80 hải lý ngoài khơi đảo Palawan. Họ sao lại có mặt tại khu vực đó? Họ có thể thực hiện hoạt động nghiên cứu nào tại đây? Tôi hi vọng, sự hiện diện của những tàu này sẽ không dẫn tới sự gia tăng căng thẳng giữa hai nước”, Tổng thống Auino tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình phát sóng ngày 17/8.
 Ảnh minh họa.
Căng thẳng ở Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc bắt đầu nổi lên vào năm 2011 khi các tàu tuần tra biển của Trung Quốc quấy rối tàu khảo sát được thuê bởi doanh nghiệp Anglo-Filipino Forum Energy PLC, vốn là đơn vị chịu trách nhiệm khảo sát khu vực Bãi Cỏ Rong.
Tổng thống Auino cho hay, 2 tàu hải giám trên hiện cũng xuất hiện ở cùng một khu vực nơi mà tàu Veritas Voyager (do công ty năng lượng có trụ sở ở Anh thuê) đã tiến hành nghiên cứu từ 3 năm trước.
Vào tháng 5, ông Aquino cho các lãnh đạo khu vực ASEAN biết rằng, hai tàu Trung Quốc cũng được nhìn thấy ở Galoc, một khu vực có chứa nhiều dầu mỏ ở phía tây đảo Palawan. Ông Aquino không tiết lộ về thời điểm quân đội Philippines trong thấy các tàu này hay cho biết liệu giờ nó còn ở khu vực này hay không.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)