Phần tử vũ trang Lugansk sẽ thành hợp pháp?

Google News

(Kiến Thức) - Người biểu tình ở Lugansk đang làm việc với Bộ Nội vụ Ukraine để đưa các phần tử vũ trang địa phương thành lực lượng hợp pháp.

Người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine ở thành phố Lugansk vừa bắt đầu thương lượng với Bộ Nội vụ Ukraine về việc đưa lực lượng vũ trang của người biểu tình ở đây thành một đơn vị hợp pháp.
Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời người đứng đầu người biểu tình ở Lugansk, tự xưng là Oleh, đưa tin người biểu tình ở thành phố này đang thương lượng với Bộ trưởng lâm thời Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov về việc đưa nhóm vũ trang của người biểu tình thành một đơn vị hợp pháp với tên gọi “Quân đội Nhân dân Donbass”.
Ông Oleh cũng cho biết, người biểu tình đang làm việc với một nhóm luật sư để thỏa mãn các yêu cầu từ chính phủ Kiev.
Theo ông Oleh, người biểu tình chiếm đóng trụ sở Cơ quan An ninh Ukraine ở Lugansk mặc dù được trang bị vũ khí nhưng không có kế hoạch thực hiện các hành vi bạo lực.
 Người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Lugansk.
“Chúng tôi không phải khủng bố. Chúng tôi yêu hòa bình và là thành viên của một tổ chức dân sự. Vũ khí là phương sách cuối cùng của chúng tôi", ông Oleh tuyên bố.
"Chúng tôi cầm súng chỉ để được lắng nghe. Chính phủ Kiev nên chú ý đến nhu cầu của người dân Lugansk và Donetsk. Không có ai chú ý đến chúng tôi vào cuối tháng 3. Hiện nay, thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã đến và đối thoại với người dân miền đông”, ông Oleh giải thích nguyên nhân người dân Lugansk cầm súng.
Lugansk cùng với Donetsk, Kharkov và một số thành phố khác đang là điểm nóng của các cuộc biểu tình của người nói tiếng Nga tại miền đông Ukraine kể từ tháng 3 nhằm chống lại chủ nghĩa dân tộc cực đoan của chính phủ lâm thời Kiev cũng như các đồng minh chính trị của nó.
Người dân tại miền đông Ukraine yêu cầu nhiều quyền tự chủ hơn cho khu vực của họ. Chính phủ Kiev đã tổ chức một chiến dịch đàn áp quy mô lớn tại miền đông nam Ukraine để dập tắt tình trạng bất ổn.
Cuộc đàm phán bốn bên bao gồm Mỹ, Nga, Ukraine và EU ở Geneva ngày 17/4 đã kêu gọi các lực lượng vũ trang bất hợp pháp ở Ukraine phải giao nộp vũ khí và giải tán.
Ngô Trang

Bình luận(0)