Nông dân ở Trung Quốc ký “thỏa thuận bảo vệ đến chết”

Google News

(Kiến Thức) - Nông dân một làng ở miền trung Trung Quốc nhất trí ký cam kết, những ai liều mình chống lại việc cướp đất đai, nhà cửa mà bị thương, bị bắt hoặc thiệt mạng sẽ được vinh danh và bồi thường.


 Dân làng ở một miền quê Trung Quốc vừa ký thỏa thuận quyết dùng tính mạng để bảo vệ đất đai.

Nông dân làng Chiyou ở huyện Anhua tỉnh Hồ Nam xác nhận, họ quyết định lập thỏa thuận bảo vệ đến chết sau khi phát hiện ra rằng, họ có nguy cơ mất trắng đất đai, nhà cửa khi các quan chức tham nhũng địa phương đang tìm cách bán tài sản thuộc về họ.

Theo đó, gần 100 dân quê Trung Quốc đã quyết định in dấu tay chứng nhận và cam kết vào bản thỏa thuận viết tay trên tờ giấy A-4 để thể hiện quyết tâm bảo vệ tài sản của mình.

"Nếu họ đến và đòi cướp đất của chúng tôi, chúng tôi sẽ dùng tính mạng để chống lại", ông Liu Jinbao, người đại diện của làng và cũng là một trong những người đóng dấu vào thỏa thuận nhấn mạnh.

"Chúng tôi đã biết chuyện họ suy tính, nếu chúng tôi cố chống trả để bảo vệ đất, họ sẽ hành xử theo cách côn đồ để đàn áp chúng tôi. Do đó, chúng tôi ký thỏa thuận để tạo ra một mặt trận thống nhất hơn", ông Liu nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận, những người dân nào trong làng thiệt mạng vì bảo vệ đất đai sẽ được tổ chức “một lễ mai táng hoàng tráng” và được vinh danh. Những người bị thương sẽ được hỗ trợ toàn bộ tiền viện phí, chữa chạy. Đối với những người bị tống vào tù sẽ nhận được trợ cấp hàng tháng là 6.000 nhân dân tệ (hơn 20 triệu VND).

Việc thu hồi đất bất hợp pháp là vấn nạn ngày càng phổ biến do tình trạng đô thị hóa quá nhanh đang diễn ra ở Trung Quốc. Một số quan chức chính quyền địa phương hám lợi thường ngầm bán đất của dân cho các nhà đầu tư bất động sản, thực tế là cướp đất của dân, đẩy họ vào cảnh bần cùng.

Những trường hợp như vậy đã dấy lên sự giận dữ của người dân, dẫn đến việc nhiều vụ bạo lực nổ ra ở nông thôn Trung Quốc trong đó, nông dân liều chết chống lại những kẻ cướp đất của họ.

Một trong những vụ gần đây nhất liên quan đến ông Zhang Ruqiong, một nông dân 44 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc đã bị máy trộn xi măng nghiền chết trong cuộc biểu tình chống lại những kẻ cướp đất. Bị dư luận lên án mạnh mẽ, cuối cùng lái xe bị kết tội giết người.
Bạch Dương (Telegraph)

Bình luận(0)