Mỹ lo IS tấn công Iraq và al-Qaeda hoành hành ở Yemen

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton  Carter bày tỏ lo ngại trước việc IS đánh chiếm tỉnh Anbar ở Iraq và al-Qaeda hoành hành ở Yemen.

  
My lo IS tan cong Iraq va al-Qaeda hoanh hanh o Yemen
Bộ trưởng Quốc phòng Ashton  Carter họp báo chung với Đại tướng
Martin Dempsey ở Lầu Năm Góc.
Tại cuộc họp báo ngày 17/4 cùng với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey ở Lầu Năm Góc,  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton  Carter xác nhận tại Yemen, Tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả-rập (AQAP) đã chiếm được sân bay quốc tế Riyan, một căn cứ quân sự gần đó và cảng xăng dầu Dhabah trên Biển Ả-rập.
Ông Carter nói AQAP đã tuyên bố ý định phát động các cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ Mỹ và “tiếp tục theo dõi và có biện pháp chống AQAP”, nhưng không cho biết  chi tiết cụ thể.
Mỹ đã thiết lập một trung tâm ở Ả-rập Xê-út  để cung cấp thông tin tình báo và hậu cần cho  chiến dịch không kích Yemen do Ả-rập Xê-út cầm đầu. Ông Carter nói thêm hồi đầu tháng này,  Mỹ bắt đầu sử dụng máy bay tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu A-rập Xê-út, khi cần thiết.
Về tình hình Iraq, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey nói rằng việc phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS tấn công thành phố Ramadi, một thành phố đông dân cách Thủ đô Bagdad khoảng 100 km về phía tây, đã buộc hầu hết cư dân ở đây chạy loạn. Tuy nhiên, Đại tướng Dempsey cho biết ông quan tâm hơn đến việc phiến quân IS đang tiến đánh nhà máy lọc dầu của Baiji ở mạn bắc Iraq.
Hai ông Carter và Dempsey cho biết họ đã thảo luận với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi về các biện pháp chống IS ở Ramadi và Baiji trong cuộc gặp gỡ tuần này ở  Washington.
Luyện Minh Bích

Bình luận(0)