Ly khai Ukraine ra yêu cầu trước cuộc họp nhóm Tiếp xúc

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện hai nước cộng hòa tự xưng ở đông Ukraine hứa bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ nước này nếu Kiev chấp thuận yêu cầu của họ.

Đại diện Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LDR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đã đưa ra bình luận công khai trước thềm cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc (chịu trách nhiệm về việc giải quyết khủng hoảng Ukraine) ở thủ đô Minsk của Belarus, diễn ra vào cuối ngày 1/9.
Họ nói rằng, “các cuộc đàm phán công bằng chỉ là phương tiện chấp nhận được cho việc giải quyết cuộc xung đột và lập lại hòa bình”. Họ cũng căn cứ vào các nguyên tắc được đề ra tại cuộc họp ở Geneva ngày 17/4 với sự góp mặt của các đại diện từ Nga, Mỹ, EU và Ukraine.
Dân quân tự vệ trong một cuộc giao tranh với Kiev.

Phó Thủ tướng DPR Andrei Purgin ngày 1/9 cho hay, ông đã đưa ra đề xuất cho nhóm tiếp xúc nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh và số lượng nạn nhân. “Tôi đã tới đây với mục tiêu tìm ra điểm chung giữa các bên, gồm 8 hay 9 điểm gì đó. Đó là những đề xuất ban đầu cho các cuộc tham vấn”, ông nói thêm.
Những yêu cầu của DPR và LPR
Một danh sách các yêu cầu đã được công bố ngay trước thềm cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc bao gồm công nhận tình trạng đặc biệt của vùng lãnh thổ của 2 nước cộng hòa này cũng như cả ngôn ngữ Nga. Họ còn yêu cầu chấm dứt chiến dịch quân sự ở miền đông và tổ chức các cuộc bầu cử tự do trong khu vực.
Donetsk và Lugansk cũng yêu cầu Kiev ban hành lệnh ân xá cho các dân quân tự vệ và cả những tù nhân chính trị với một tình trạng đặc biệt dành cho các đơn vị quân đội cũng như quyền bổ nhiệm thẩm phán và công tố viên.
DPR và LPR cũng muốn duy trì một nền kinh tế, văn hóa, chính trị và xã hội với Ukraine nếu yêu cầu của họ được chấp nhận. Họ muốn một tình trạng kinh tế đặc biệt với nước ngoài, xem xét hội nhập sâu hơn với Nga và Liên minh Hải quan.

 

Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)