Hamas, Israel đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 72 giờ

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho hay, phong trào Hamas và Israel đồng ý vô điều kiện một lệnh ngừng bắn trong vòng 72 giờ ở Dải Gaza.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng Thư ký Ban Ki-moon trong một tuyên bố chung nêu rõ, lệnh ngừng bắn mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào hồi 18h (tức 5 giờ GMT) ngày 1/8.
“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hãy hành động một cách kiềm chế cho tới khi lệnh ngừng bắn nhân đạo này bắt đầu. Đồng thời, các bên cũng nên tuân thủ các cam kết của mình trong thỏa thuận ngừng bắn”, ông Kerry và ông Ban phát biểu.
Một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Gazza bị phá hủy sau trận không kích của Israel.

“Lệnh ngừng bắn này là rất quan trọng đối với những thường dân vô tội. Trong thời gian đó, người dân ở Gaza có thể nhận thêm các gói cứu trợ nhân đạo, có cơ hội để thực hiện một số việc cần thiết (như: chôn cất người thân đã mất, chăm sóc những người bị thương và mua thêm thực phẩm dự trữ). Các cơ sở hạ tầng điện nước cũng sẽ được sửa chữa trong dịp này”, hai ông nói.
Đoàn đại biểu Israel và Palestine sẽ bắt đầu thương thảo ở Cairo về một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn quan trung gian là chính phủ Ai Cập. “Hai bên (tức Israel và Palestine) có thể đưa ra tất cả các vấn đề họ quan tâm trong cuộc đàm phán đó”, hai nhà lãnh đạo quốc tế cho hay.
Một đại diện của phong trào Hồi giáo Hamas đã xác nhận về thỏa thuận ngừng bắn này. “Nhận lời kiến nghị của Liên Hiệp Quốc và nhận thấy tình hình của người dân, chúng tôi nhất trí lệnh ngừng bắn 72 giờ miễn là phía bên kia tuân thủ (tức Israel) các cam kết ngừng bắn của họ”, Phát ngôn viên Hamas Abu Zuhri cho tờ Reuters biết.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)