Gần 3000 người thiệt mạng do giao tranh ở miền đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Nếu tính cả nạn nhân của vụ MH17, khoảng gần 3000 người đã thiệt mạng do các cuộc giao tranh miền đông Ukraine, Liên Hiệp Quốc cho hay.

Ít nhất 2593 người đã thiệt mạng tại Ukraine kể từ thời điểm Kiev bắt đầu những chiến dịch quân sự chống lại những lục lượng ly khai từ giữa tháng 4 theo như tính toán mới nhất của Văn phòng Cao ủy về Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.
Theo ông Ivan Simonovic, Trợ lý cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền: “Tình trạng này rõ ràng và rất đáng báo động. Đang có 1 sự tăng lên rõ rệt về số lượng thương vong ở phía đông. Số người thiệt mạng ở miền đông Ukraine hiện tại là 2593. Con số này sẽ là gần 3000 người nếu ta tính cả các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17”.
 Binh sĩ Ukraine ở miền đông.
Bản báo cáo được đưa ra hôm 28/8/2014, bao quát khoảng thời gian từ 16/7 đến 17/8, về tình trạng của những người tử vong và bị thương ở khu vực đô thị miền đông Ukraine, nơi mà gần đây đã trở thành chiến trường của lực lượng ly khai và Quân đội Ukraine.
Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc ông Navi Pillay đang kêu gọi cả 2 bên tham chiến ngừng bắn : “Cần phải chấm dứt những cuộc giao tranh và tình trạng bạo lực ở miền đông Ukraine ngay lập tức, trước khi có thêm người dân thương vong hoặc phải tị nạn đi nơi khác, hay phải đối mặt với hoàn cảnh khó khăn khi bị kẹt giữa vùng chiến sự”. 
Bà Pillay cũng kêu gọi các lực lượng quân đội ở miền đông Ukraine dừng việc “cố tình tấn công dân thường”; bà nói “Tất cả những ai đang bị mắc kẹt tại khu vực có giao tranh ở miền đông phải luôn tuân thủ các qui tắc về phân biệt, tình trạng cân xứng, và có biện pháp đề phòng. Điều này đặc biệt quan trọng tại những khu vực đông dân.”
Phong Đức

Bình luận(0)