Dữ liệu hộp đen MH17 phù hợp với một vụ bắn tên lửa

Google News

(Kiến Thức) - CBS News đưa tin, các dữ liệu từ hộp đen MH17 chỉ ra, thân máy bay bị trúng nhiều lần do mảnh bom từ một vụ nổ tên lửa.

“Nó (tức quả tên lửa) đã làm những gì mà người ta thiết kế cho nó. Nhiệm vụ của nó đó là bắn hạ các máy bay”, một quan chức ngành an toàn hàng không nói cho tờ CBS News. Người quan chức này chính thức mô tả các phát hiện từ hộp đen là “sự giám áp do một vụ nổ cực lớn”.
Một nhóm điều tra viên quốc tế tới từ Hà Lan, Australia, Malaysia đã tới hiện trường vụ rơi máy bay MH17 cách đây vài ngày và nhận ra rằng, họ cần phải làm rất nhiều việc để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn.
Một người thuộc phe ly khai Ukraine đưa các hộp đen của MH17 cho báo chí xem trước khi bàn giao chúng cho đại diện Malaysia trong buổi họp báo ở Donetsk ngày 22/7.

Nhà điều tra Michael Borkiurkiw tới từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nói về quang cảnh hiện trường máy bay rơi như sau: “Chúng tôi nhìn thấy các tài sản cá nhân, hộ chiếu, chứng minh thư, thẻ tín dụng và các thứ khác nữa của nạn nhân MH17 nằm vương vãi ở hiện trường. Các chuyên gia Hà Lan thậm chí còn phát hiện các mảnh thi thể rất nhỏ của nạn nhân còn sót lại trên cánh đồng”.
Họ đang tìm kiếm thêm nhiều bằng chứng để chứng minh một điều rằng, các lỗ thủng ở các mảnh vỡ trên thân máy bay mà họ tìm thấy quanh khu vực hiện trường là kết quả của một vụ nổ tên lửa. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các chứng cứ ở một diện tích trải dài như vậy là quá khó khăn. Chưa kể, các thỏa thuận an ninh dành cho những chuyên gia làm việc tại đây vẫn chưa được hình thành.
Vấn đề là ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc bảo vệ hiện trường MH17. Chính quyền trung ương Kiev sẽ là không thể khi hiện trường này không phải là khu vực họ kiểm soát. Còn quân nổi dậy ở đông Ukraine, họ không còn xuất hiện quanh khu vực này từ nhiều ngày nay.
Cuộc chiến giữa chính quyền Kiev và phe biểu tình đang được tăng cường. Vì thế, cánh cửa để các nhà điều tra thu thập chứng cử có thể bị khép lại.
Thanh Nga (theo CBS News)

Bình luận(0)