Các nước Vùng Vịnh cấp vũ khí cho người Kurd đánh IS

Google News

(Kiến Thức) - Một số đồng minh của Mỹ ở Trung Đông là các nước Vùng Vịnh đang tính chuyện trực tiếp cung cấp vũ khí cho chiến binh người Kurd đánh IS ở Iraq.

Các nguồn tin hôm 2/7 tiết lộ với báo Telegraph (Anh) rằng, các nước đồng minh của Mỹ ở khu vực Trung Đông đang xem xét gửi vũ khí trực tiếp cho chiến binh người Kurd trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS, một động thái bị Washington cực lực phản đối.
Cac nuoc Vung Vinh cap vu khi cho nguoi Kurd danh IS
 Những dân quân người Kurd ăn mừng chiến thắng.
Tháng trước, Thượng viện Mỹ từ chối hỗ trợ lực lượng chiến binh người Kurd thông qua cuộc bỏ phiếu không cho phép trang bị vũ khí trực tiếp cho các chiến binh ở Iraq mà không có sự giám sát của Baghdad.
“Nếu các nước phương Tây không chuẩn bị làm điều gì đó để đánh bại IS, chúng tôi sẽ phải tìm cách mới để ứng phó với mối đe dọa này”, một quan chức chính phủ Ả-rập Xê-út nói.
Vị này nói thêm rằng, các nước vùng Vịnh “không thể ngồi chờ Washington bừng tỉnh trước sự tàn bạo của phiến quân IS”.
Chính quyền Baghdad và lực lượng người Kurd vốn có mối quan hệ căng thẳng trong thời gian dài. Do đó, người Kurd khó nhận được các hệ thống vũ khí tân tiến do liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu cung cấp để đối phó chiến binh phiến quân IS đang chiếm giữ dải đất rộng lớn ở Iraq và Syria.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)