Bỉ trở thành “cái nôi” cung cấp chiến binh cho IS

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà chức trách Bỉ cho biết, đất nước họ đang dần trở thành một lò cung cấp các chiến binh thánh chiến cho Nhà nước Hồi giáo (IS).

Một thống kê cho thấy, khoảng 2.500 công dân Liên minh châu Âu được cho là đã sang Syria để gia nhập hàng ngũ IS, trong đó có 300 tên có quốc tịch Bỉ. Rất nhiều trong số các tên này là thành viên của Sharia4Belgium, tổ chức cực đoạn ở Antwep. Nhóm này chủ trương biến Bỉ trở thành một nước Hồi giáo.
Các chiến binh IS diễu phố.
Theo tờ tạp chí Wall Street Journal (WSJ), hàng chục thành viên nhóm Sharia4Belgium đã rời nước Bỉ tới Syria kể từ khi thành viên đầu tiên của nhóm tên Nabil Kasmi làm như vậy vào năm 2012. Vào ngày 29/9, Kasmi và 45 thành viên khác cũng của tổ chức này đối diện với một phiên xét xử ở tòa án khi mà các nước châu Âu đang nghi ngại rằng, Bỉ đang trở thành “cái nôi” cung cấp các chiến binh thánh chiến cho IS.
Phiên tòa này được nhìn nhận như là một phần chiến lược của giới chức nước Bỉ nhằm ngăn chặn dòng người rời bỏ quốc gia này để sang Iraq và Syria gia nhập vào IS.
Trong khi đó, các lãnh đạo châu Âu chỉ ra rằng, những chiến binh Hồi giáo quay trở lại quê nhà sau khi tham gia các cuộc thánh chiến của IS ở Syria và Iraq thực sự sẽ gây nên một mối đe dọa đối với an ninh nước họ.
Do vậy, các nhà chức trách đã quyết định thực hiện các quy định chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn làn sóng những cư dân của họ quay trở về nước sau khoảng thời gian tham chiến cùng IS.
Tuy nhiên, theo tờ tạp chí trên, các nhóm nhân quyền và các tổ chức Hồi giáo cho rằng, thay vì áp dụng các chính sách quyết đoán thì các chính phủ này nên tập trung ngăn chặn làn sóng cực đoan ở chính nước họ.
Đơn cử, Anh đã trao cho các quan chức thực thi luật pháp quyền tước hộ chiếu và quốc tịch của các nghi phạm mà không hề có sự giám sát của các cơ quan tư pháp. Còn Pháp cũng đang xem xét một luật có nội dung tương tự.
Phong Đức

Bình luận(0)